Tản mạn hoa trà

08:01, 28/01/2022

Cuối tháng chạp, cái lạnh của mùa đông chỉ còn vương vấn trong chút gió se sắt vào mỗi chiều, mỗi sớm. Vườn cây nhà ông nội, các loài hoa bén hơi xuân đua nhau khoe sắc màu rực rỡ. Trong mưa bụi ấm áp, những nụ trà bụ bẫm bắt đầu hé nở. Giữa bao hương sắc của muôn hoa mùa xuân, hoa trà vẫn mang vẻ đẹp rất riêng, khiến người ta phải ngẩn ngơ mỗi lúc ngắm nhìn.

Ông nội tôi có một tình yêu đặc biệt với hoa trà. Trong vườn nhà, nơi bậc thềm, đâu đâu cũng thấy hiện hữu những chậu hoa trà. Trà mọc thành bụi sum suê, những chiếc lá có mép viền răng cưa xanh óng quanh năm. Hoa trà hầu như không có hương thơm, nhưng bù lại, màu sắc của hoa thật tươi thắm. Bạch trà có màu trắng tinh khôi, gợi vẻ đẹp mong manh, thanh khiết. Trà cung đình có màu hồng phấn, cánh hoa tròn ở đầu, với rất nhiều lớp cánh xếp chồng lên nhau đều tăm tắp. Trà lựu màu đỏ tươi, cánh uốn xoăn mềm mại, rực lên như những đốm lửa giữa biếc xanh của lá. Trà thâm màu đỏ thẫm, đan xếp gồm 8 lớp cánh nên còn được gọi là trà thâm bát diện. Kim trà đài các, kiêu sa với màu vàng tươi như gom hết cái nắng hanh hao của mùa đông, là giống hoa khá quý hiếm và khó trồng. Trà đỏ Nhật Bản có phom hoa và sắc đỏ nồng nàn tựa đóa hồng nhung. Mỗi lúc cùng ông chăm sóc, tưới tắm, tỉa lá bắt sâu cho những bụi hoa trà, tôi lại được ông rủ rỉ kể cho nghe về niềm đam mê của mình. Hoa trà không những đẹp mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, là biểu tượng cho sự dẻo dai, trường tồn bởi thường nở vào mùa đông giá lạnh, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, lại rất lâu tàn. Mỗi màu sắc của hoa mang một ý nghĩa khác nhau. Hoa trà trắng tượng trưng cho sự thánh thiện, tâm hồn trong sáng. Nó còn là biểu tượng cho vẻ đẹp trọn vẹn và khát vọng của mỗi con người về một cuộc sống ấm no, hoàn thiện. Hoa trà đỏ tượng trưng cho sự khiêm tốn, hạnh phúc, lạc quan, tràn đầy sức sống; cũng là biểu tượng của sự nhớ nhung, đắm say đối với một ai đó… Suốt ba tháng mùa đông giá rét, những nụ trà mũm mĩm cuộn mình ngủ yên. Vậy mà, chỉ sau vài đợt mưa xuân rắc phấn trên cây lá, từng nụ tròn đua nhau bung nở. Ban đầu, dáng hoa khum khum như chiếc chuông, sau xòe rộng phô hết vẻ kiêu sa, diễm lệ. Cây không phụ công người trồng, cứ bật chồi, xanh lá, tươi hoa, căng tràn nhựa sống.

Để mỗi lúc mùa xuân, về thăm ông nội, lại được thảnh thơi hòa mình vào cỏ cây hoa lá, ngắm những chậu hoa trà tắm đẫm mưa xuân, thấy cuộc đời thật đẹp. Chợt nhớ câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Mỗi ngày của bạn vẫn luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần bạn sống chậm lại, để tâm một chút bạn sẽ nhìn thấy những điều tốt đẹp này”./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com