Những ngày cuối năm

08:02, 05/02/2021

 

Những ngày cuối năm chầm chậm đến cùng với bao vội vã, tất bật, lo toan. Nhịp sống dường như càng hối thúc hơn bao giờ hết. Một năm vất vả ngược xuôi cũng chỉ để cho những ngày cuối năm có dịp được quây quần bên gia đình, lo cho nhà cửa ấm cúng, đủ đầy. Trong những ngày này, thoảng nghe theo gió đã thấy đưa lại mùi hương trầm nhà ai thắp sớm. Còn có cả mùi bưởi tươi bà trảy từ cành chờ bày ngũ quả. Giữa những xốn xang, bận rộn, ta chợt thấy lòng mình chững lại trong những xúc cảm thật đặc biệt khi giã từ năm cũ, đón chào năm mới.

Cảm xúc xốn xang ấy là có thật và xảy ra với nhiều người. Ta không hiểu điều gì trong trời đất lúc giao mùa này đã mang lại một hơi thở khác cho đời sống của ta. Phải chăng những ngày cuối cùng của năm cũ là lúc lòng ta trở nên yên tĩnh và xao động hơn bao giờ hết. Phải chăng mỗi năm đi qua ta lại nhận ra mình già hơn một chút, những giây phút được gắn bó với cuộc đời cũng đang dần ngắn lại. Trong những ngày này, ta nhớ đến những người thân yêu đã vĩnh viễn rời khỏi thế gian và đã tan vào trong đất đai nồng ấm, thân thuộc và vô tận. Ta nhớ đến những người thân đang ở một chốn xa xôi trên thế gian mênh mông mà chưa về đoàn tụ với ta trong ngôi nhà ông bà, cha mẹ đã dựng lên. Ta bỗng hào phóng ban cho mình một khoảng bình yên để ngắm nhìn một cái cây đang nhú những chồi non. Ta bỗng chợt lặng lẽ rơi lệ khi ngắm nhìn cánh đào phai đưa hương thoang thoảng, thanh khiết rung rinh trong gió. Rồi mũi cay cay khi nhận ra đã bao lâu rồi ta không về với vườn tược, đất quê, đã bao lâu rồi những khoảnh khắc dành cho riêng mình cũng trở nên xa xỉ, “keo kiệt”. Ta cứ bị cuốn đi như thế trong một năm với những toan tính thường nhật mà quên mất rằng, mình cũng đang “sống vội”.

Để rồi, những ngày cuối năm về, như một lời nhắc nhở, tâm tình chúng ta hãy biết trân trọng thời gian đang có, biết nhớ về quá khứ, hướng đến tương lai, biết góp nhặt yêu thương, rũ đi ghét bỏ, buồn phiền. Rồi năm mới sẽ đến, vẫn sẽ là những bộn bề trong công việc, lo toan, mưu sinh. Cuộc sống vẫn sẽ có những phút giây hạnh phúc lẫn đau buồn, những hy vọng lẫn thất vọng, những sinh sôi và mất mát, những cuộc gặp gỡ và chia ly…  Mọi thứ luôn cùng tồn tại, song hành, như quy luật tất yếu, như sự vận động không ngừng, để mỗi người tự hiểu và điều chỉnh chính mình. Chỉ biết rằng, khoảnh khắc này đây, trong những ngày cuối cùng của năm, lòng ta đang lắng lại để cảm nhận một năm qua mình đã làm được điều gì và còn gì nuối tiếc. Để ngày mai lại bắt đầu với một ngày mới, năm mới với những điều mới mẻ hơn và ngập tràn hy vọng. Và ta lại sẽ hăng say viết tiếp, thắp lên ngọn lửa yêu thương, sẽ hân hoan để đón chào những điều tuyệt vời nhất của đất trời, của mùa xuân, của tình người, tình đời trong năm mới./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com