Thư viện tỉnh đổi mới phương thức phục vụ thiếu nhi trong dịp hè

06:08, 07/08/2020

Thư viện là một trong những nơi được nhiều phụ huynh lựa chọn để đưa các con đến vào mỗi dịp nghỉ hè. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian qua, Thư viện tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi, góp phần hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho thiếu nhi.

Thư viện tỉnh thu hút nhiều trẻ em đến đọc sách trong dịp hè.
Thư viện tỉnh thu hút nhiều trẻ em đến đọc sách trong dịp hè.

Vào mỗi buổi chiều từ thứ 3 đến thứ 7 hàng tuần, ông Phạm Bá Ngọc, xã Nam Phong (thành phố Nam Ðịnh) lại đến Thư viện tỉnh để đọc sách. Là bạn đọc thường xuyên của Thư viện tỉnh, hè năm nay, ông Ngọc đã đăng ký cho cháu nội đi cùng. Ông Ngọc chia sẻ: “Cháu tôi vừa học xong lớp 2, còn nhỏ nên cháu chưa có thói quen đọc sách, vì vậy, tôi hi vọng với sự đa dạng, phong phú của các đầu sách, truyện tại thư viện sẽ tạo được niềm đam mê, hứng thú cho cháu. Sau vài buổi đến Thư viện tỉnh, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô thủ thư, cháu đã lựa chọn được các loại sách phù hợp với lứa tuổi của mình với những cuốn sách, tập truyện có hình vẽ đẹp, lời thoại hay viết về các gương “anh hùng nhỏ tuổi”. Ngoài đọc sách, các buổi đến thư viện cháu còn được gặp gỡ và làm quen nhiều bạn mới nên cháu rất hào hứng”. Với mong muốn tạo cho con một mùa hè vui tươi, bổ ích nên ngay khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, chị Trần Thu Trang ở phường Bà Triệu (thành phố Nam Ðịnh) đã tìm các lớp sinh hoạt hè cho con. Ngoài việc đăng ký cho con trai, con gái học bơi, học múa tại Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố, chị Trang không quên đăng ký thẻ đọc cho các con tại Thư viện tỉnh. Chị Trang chia sẻ: “Không chỉ định hướng cho các con phát triển năng khiếu, rèn luyện sức khỏe, tôi muốn các con hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Thư viện tỉnh là môi trường tri thức để các con ôn tập, củng cố kiến thức đã học ở trường và để các con được thỏa sức lựa chọn tìm đọc những cuốn sách hay, ý nghĩa theo sở thích. Thu hút vào việc đọc sách, các con sẽ không còn bị lôi cuốn vào trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội”.

Ðể đáp ứng yêu cầu phục vụ bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi trong mỗi dịp hè, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị; xây dựng nguồn tài liệu đa dạng, phong phú; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền giới thiệu sách; đơn giản hóa quy trình cấp đổi thẻ bạn đọc thư viện... Năm 2019, từ Dự án “Tủ sách ước mơ” nhằm gia tăng kết nối với cộng đồng các địa phương, Công ty Tài chính Prudential Việt Nam đã trao tặng Thư viện tỉnh 1.300 cuốn sách, 3 giá sách, 1 thảm sàn, 2 tranh tường với tổng trị giá 100 triệu đồng cho Phòng đọc thiếu nhi. Tháng 4-2020, Thư viện tỉnh tiếp tục nhận được tài trợ, ủng hộ về cơ sở vật chất từ Công ty Dược phẩm Nam Hà với Dự án trao tặng gói trang thiết bị cho Phòng đọc thiếu nhi bao gồm 10 giá, kệ sách, 2 điều hòa, 2 máy hút ẩm, hỗ trợ vẽ tranh trang trí tổng trị giá 100 triệu đồng. Phòng đọc thiếu nhi của Thư viện đã trở thành không gian thân thiện, lôi cuốn các em tìm đến sách, đáp ứng nhu cầu vừa giải trí, vừa học tập, củng cố, mở rộng kiến thức theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Mỗi năm, Phòng đọc thiếu nhi của thư viện được bổ sung từ 500-600 bản sách; trung bình 200 lượt bạn đọc, trên 1.000 lượt luân chuyển sách, báo/ngày. Hiện nay, Phòng đọc thiếu nhi có gần 18 nghìn bản sách, 10 loại báo, tạp chí đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức, phù hợp với đặc thù độ tuổi từ mẫu giáo đến THCS. Bên cạnh nhu cầu đọc mang tính giải trí với các bộ truyện cổ tích, truyện tranh hài hước, vui nhộn, nhiều em nhỏ khi đến thư viện đã có định hướng đọc rõ ràng: văn học của Việt Nam, sách dạy kỹ năng sống, sách hạt giống tâm hồn, sách tư liệu khoa học, lịch sử, địa lý… Ðể góp phần bồi đắp văn hóa đọc cho thiếu nhi, Thư viện tỉnh còn có các hoạt động sáng tạo giúp các em thêm yêu và trân quý sách như: trao đổi với các em về những cuốn sách hay, về nội dung, ý nghĩa qua từng trang sách; khuyến khích các em vẽ tranh, kể chuyện về những cuốn sách em yêu thích; tặng sách cho bạn đọc tích cực của thư viện... Ðối tượng bạn đọc ở lứa tuổi thiếu nhi tăng đều qua mỗi năm. Tính đến hết tháng 7-2020, Thư viện tỉnh đã cấp, đổi hơn 1.500 thẻ bạn đọc với trên 2.000 bạn đọc thường xuyên. Ðiểm mới trong công tác phục vụ thiếu nhi thời gian qua là từ khi có xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện (năm 2018), Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phục vụ sách, báo cho học sinh ở một số trường tiểu học, THCS trước mỗi dịp nghỉ hè và ở Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Với lượng sách, báo dồi dào trên 4.500 bản các loại được cập nhật thường xuyên, phong phú về thể loại, sinh động, hấp dẫn về nội dung và hình thức kết hợp với hệ thống máy tính, máy chiếu, ti vi, xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện thực sự trở thành điểm đọc lý tưởng của bạn đọc thiếu nhi.

Ðồng chí Ngô Thị Thơm, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Trước sự phát triển của công nghệ thông tin với đa dạng các loại hình giải trí như hiện nay, các cháu thiếu nhi dễ dàng tiếp cận và bị thu hút vào trò chơi trên điện thoại di động, trò chơi điện tử công cộng làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Ðể các em tránh xa những trò chơi vô bổ, không lành mạnh, trước mỗi dịp nghỉ hè, Thư viện tỉnh đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất không chỉ về cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện mà còn tăng cường nhân lực, bố trí thủ thư, những người làm công tác phục vụ bạn đọc vững về nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng giao tiếp với trẻ để tư vấn, hỗ trợ các em cách tra cứu thông tin, hướng dẫn lựa chọn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi. Thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ nỗ lực đổi mới, nâng cao hơn nữa công tác phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi để thu hút các em đến với thư viện, trở thành “người bạn” đồng hành cùng gia đình, nhà trường chung tay xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com