Một chiều Thành Nam

08:08, 14/08/2020

Chiều Thành Nam… Nắng hong hong vàng và gió đùa xao xác… Đám bạn cũ cùng nhau thả bộ dọc phố, miệng lêu nghêu hát những bài ca xưa cũ. Từng chiếc lá bàng khô thảng hoặc rơi lác đác trên vỉa hè trong chiều buồn ngác ngơ. Cô bạn ngày xưa chung lớp, giờ là một giáo viên văn ở tít tận miền núi tây bắc, ngập ngừng thả vào nắng chiều những câu thơ da diết, nghe như còn nguyên vẹn thuở yêu xưa. 

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Chiều Thành Nam… Những mái phố nâu trầm rong rêu lẩn khuất sau từng tán cây như gợi cho ta thấy ẩn hiện trong đó bao điều linh thiêng, cổ kính… Những đền đài thành quách xô nghiêng cùng thời gian nhưng vẫn mãi trang nghiêm trường tồn trong màu khói hương thờ.

Chiều Thành Nam… Các cô chiêu cậu cử một thời giờ ngồi bên nhau cùng kẹo vừng, trà chén… và mong sao cho thời gian đừng trôi đi để cho mãi không hết chiều. Những người bạn một thời. Mỗi người một phương xa lắc, mỗi người một niềm đam mê vẫy gọi ở phía trước, mỗi người một khát vọng được sống dâng hiến tài năng, trí tuệ, tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Thời gian tưởng mới đó mà đã thành xa xôi để rồi bây giờ ở phương xa khắc khoải nhớ quê đến thắt lòng. Mỗi người mỗi phận, vai nặng gánh tang bồng. Thế nên lòng tự biết rằng, dẫu yêu quê lắm mà việc đời còn dang dở nên không thể ngay một lúc mà có thể trở về!

Chiều Thành Nam… Sau những gian truân trên những quãng đường dài, thật dài… Bè bạn lại ngồi bên nhau ở nơi in dấu xưa kỷ niệm. Trên gương mặt mỗi người đều hiện lên rõ những long đong, tất tả… Những mái đầu một thuở xanh ước mơ khát vọng giờ đã loáng thoáng sợi bạc. Cái tuổi đã vào ngưỡng lên ông lên bà, vậy nên cũng đủ để người ta giật mình nhìn lại bao điều được mất, đủ để nhận ra rằng sau những năm tháng đời người, cuối cùng ai ai cũng chỉ còn lại một nơi chốn để trở về. Nơi đó chính là quê hương! 

Vẳng bên tai lời hẹn hò lần gặp sau với những dự định còn dang dở, những nỗi niềm ăm ắp yêu thương… Chiều Thành Nam, ánh nắng muộn vàng vọt lấp lánh chiếu trên mặt hồ lăn tăn gợn sóng. Chợt nghe từng cơn gió rì rào, mát rượi… từ phía sông Đào nhè nhẹ thổi qua./.

Trần Hồng Giang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com