Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở ở Thị trấn Lâm

08:11, 20/11/2015

Thị trấn Lâm (Ý Yên) có 10 tổ dân phố (TDP) với 11.210 khẩu, trong đó 70% số hộ làm nghề truyền thống như đúc đồng, chạm khắc gỗ… Là địa bàn trung tâm huyện, những năm qua, Thị trấn Lâm luôn chú trọng đầu tư cùng với huy động sức dân, hoàn thiện và phát huy hiệu quả hoạt động hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân địa phương.

Nhà văn hoá khu A (TDP số 1, 2) khánh thành tháng 9-2015 với kinh phí 1,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã hội hoá.
Nhà văn hoá khu A (TDP số 1, 2) khánh thành tháng 9-2015 với kinh phí 1,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã hội hoá.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND thị trấn đã tiến hành điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân về các tiêu chí NTM, trong đó đặc biệt chú trọng tiêu chí xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao. Đảng uỷ, UBND thị trấn đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng NVH. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, việc hoàn thiện NVH cơ sở đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng. Khu A (TDP số 1, 2) hiện có 1.120 hộ, trên 3.000 khẩu, là đơn vị đầu tiên của thị trấn được công nhận danh hiệu “TDP văn hóa NTM”. Đây là kết quả của sự đồng lòng, chung tay xây dựng quê hương của tất cả đảng viên trong chi bộ TDP và sự hăng hái đóng góp công sức, trí tuệ của nhân dân. Tháng 9-2015, khu A đã hoàn thiện công trình NVH trị giá 1,7 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hoá. NVH được xây dựng trên diện tích đất 1.200m2, trong đó diện tích NVH là 350m2, quy mô 500 chỗ ngồi, có đầy đủ trang thiết bị: tủ sách, bàn, ghế, hệ thống loa đài, hệ thống chiếu sáng; các sân tập TDTT được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể thao của nhân dân. Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, hưởng ứng phong trào “Xây dựng xóm NTM”, “Gia đình văn hóa NTM”, cán bộ, đảng viên và nhân dân khu A đã hiến hàng nghìn m2 đất, huy động được hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng: mở rộng, cứng hoá đường dong xóm, giao thông nội đồng… đạt chuẩn NTM. Từ kinh nghiệm của khu A, đến nay thị trấn có 5 sân bóng đá, 1 sân cỏ nhân tạo, 5 sân bóng chuyền, 10 sân cầu lông; cả 10 TDP đã hoàn thành xây dựng NVH quy mô từ 250-500 chỗ ngồi, trong đó, có 7 NVH được xây mới, 3 NVH được cải tạo, nâng cấp. Các NVH có đầy đủ công trình nhà hội trường và khuôn viên văn hóa, sân cầu lông, bóng chuyền phục vụ nhân dân tập luyện TDTT với diện tích rộng từ 1.000-2.000m2. Các NVH thôn đều được trang bị tủ sách với nhiều đầu sách, phong phú về nội dung góp phần đưa những kiến thức pháp luật, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất tới nhân dân. Vào các ngày cuối tuần, các NVH đều mở cửa để cán bộ, nhân dân đến đọc sách. Hệ thống NVH được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu các hoạt động chính trị, xã hội và sinh hoạt của các chi bộ, các tổ chức, đoàn thể trong các TDP. Hoạt động ở các NVH của thị trấn là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phát huy vai trò, chức năng của hệ thống thiết chế NVH gắn với việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở của huyện. Trong việc huy động sức dân xây dựng NVH tại thị trấn, nhiều TDP làm tốt công tác xã hội hoá trong việc xây dựng NVH như: TDP số 1, 2, 4, 7… với các cá nhân, tập thể, tiêu biểu: ông Dương Doãn Sơn, TDP số 7; ông Dương Xuân Thuỷ, TDP số 2; ông Trần Thế Vượng, TDP số 7…

Hệ thống thiết chế văn hoá được xây dựng đồng bộ, góp phần đưa phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT quần chúng của thị trấn ngày càng phát triển. Nhiều năm qua, Thị trấn Lâm được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác xã hội hoá các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT với các CLB: Văn nghệ quần chúng (khu A, B, C, D, E); Bóng đá, Võ thuật (TDP số 1, 2); Dưỡng sinh NCT; Thơ ca NCT; Bóng chuyền (TDP số 1, 2, 8); Cầu lông… Tại các NVH, các CLB văn nghệ quần chúng thường xuyên luyện tập, dàn dựng lại một số trích đoạn chèo truyền thống cũng như các tiết mục, tiểu phẩm mới được sáng tác để tuyên truyền trong các hội thi, hội diễn văn nghệ, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vào mỗi dịp lễ hội của địa phương hoặc các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, các CLB văn nghệ đều tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân. Với sự phát triển mạnh các CLB thể thao, Thị trấn Lâm thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, giao hữu thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, dưỡng sinh… Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các CLB bóng đá thi đấu giao lưu trong sự cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả. Vào Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10-5), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) CLB dưỡng sinh NCT đều biểu diễn các bài Thái cực quyền, Thái cực kiếm…, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Bên cạnh đó, Thị trấn Lâm còn quan tâm gìn giữ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, khôi phục các loại hình nghệ thuật, các trò chơi dân gian trong lễ hội hằng năm tại di tích lịch sử - văn hoá Đình Vạn Điểm (TDP số 1) góp phần bảo lưu những giá trị văn hoá truyền thống trong nhân dân.

Để duy trì và phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá trong xây dựng NTM, thời gian tới, Đảng uỷ, UBND Thị trấn Lâm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của thiết chế văn hoá trong đời sống kinh tế - xã hội, tạo sự thống nhất trong việc tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất từ cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com