Yên Thắng xây dựng làng văn hoá

09:10, 17/10/2015
Xã Yên Thắng (Ý Yên) có 3.285 hộ với 13.752 khẩu. Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí NTM, Đảng ủy, UBND xã Yên Thắng đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào xây dựng “Làng văn hoá”, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia chùa Phúc Chỉ, thôn Phúc Chỉ, xã Yên Thắng.
Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia chùa Phúc Chỉ, thôn Phúc Chỉ, xã Yên Thắng.
Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn hoàn thiện hệ thống hương ước, bổ sung các quy định mới sát với các tiêu chí xây dựng “Làng văn hóa”. Ở các thôn đều thành lập Ban xây dựng hương ước với sự tham gia đóng góp của nhân dân. Hương ước các thôn đề cập nhiều lĩnh vực như: xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, việc hiếu, việc hỷ, vệ sinh môi trường, khuyến học, lễ hội... Bên cạnh đó, các phong trào xây dựng “Thôn, xóm không có người sinh con thứ 3”, hoạt động của “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3”, “CLB tiền hôn nhân” ở cả 17 thôn đều phát triển với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia. Các thôn trong xã thường xuyên lồng ghép việc thực hiện các tiêu chí xây dựng “Làng văn hóa” với các nội dung, chương trình hoạt động của các đoàn thể. Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” được đẩy mạnh đã góp phần giữ gìn mối quan hệ hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình, duy trì tình đoàn kết thôn xóm, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, động viên nhau thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, tăng gia sản xuất và chấp hành tốt các quy định về vệ sinh môi trường. Người dân trong xã luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đến nay, xã có 80% số hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”. Các gia đình văn hoá luôn giữ gìn nếp sống, mối quan hệ đoàn kết gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc “tắt lửa tối đèn”, quan tâm động viên các gia đình chính sách, người già, người cô đơn tàn tật, tích cực tham gia các tổ chức, đoàn thể xã hội... Các đoàn thể trong thôn tích cực vận động đoàn viên, hội viên và bà con làng xóm thực hiện tốt phong trào xây dựng “Nếp sống văn hoá”, chấp hành tốt mọi quy định của địa phương. Việc hiếu của thôn được thực hiện theo quy ước nếp sống văn hoá. Việc cưới đã hạn chế được tình trạng ăn uống linh đình... Thôn Trại Đường có trên 300 khẩu với 85% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Hưởng ứng phong trào xây dựng làng văn hóa, chi bộ Đảng của thôn đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Cán bộ, đảng viên trong thôn luôn gương mẫu, đi đầu trong việc tham gia các lớp chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thử nghiệm giống mới, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, từ đó vận động nhân dân làm theo. Đến nay, thôn có 60% số hộ khá, giàu. Với việc thực hiện quy ước xây dựng làng văn hóa, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong thôn có nhiều khởi sắc; các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu bị dẹp bỏ. Ở thôn Hạ, hưởng ứng phong trào xây dựng làng văn hóa, Ban vận động xây dựng nếp sống văn hoá của thôn được thành lập, phối hợp với các chi hội: Nông dân, Phụ nữ, CCB, Đoàn Thanh niên… tích cực triển khai thực hiện quy ước xây dựng làng văn hóa. Trong thôn, các đoàn thể đã đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hoá gắn với các mục tiêu giảm nghèo, thực hiện tốt công tác KHHGĐ; gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... 
 
Phong trào xây dựng làng văn hoá ở Yên Thắng lan tỏa, đi vào chiều sâu đã tạo nền tảng vững chắc để xã tập trung thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội. Là xã thuần nông, với trên 70% số hộ làm nông nghiệp, ngoài phát huy thế mạnh trồng trọt và chăn nuôi, xã tập trung xây dựng và phát triển một số ngành nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tại xã, nhiều ngành nghề mới được hình thành như: sửa chữa điện tử, cơ khí, vận tải, mộc, nề, gò, hàn... Kinh tế phát triển ổn định, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 6%. Thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, đến nay 12/17 thôn trong xã được công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”; các thiết chế văn hóa của xã được đầu tư xây dựng đồng bộ. Xã có 15 thôn đã xây dựng được NVH và sân tập thể thao, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể thao rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Các thiết chế văn hóa từ xã đến các thôn đều hoạt động hiệu quả. Các xóm đều thành lập CLB NVH xóm để quản lý các hoạt động NVH. Từ các NVH xóm, các đội văn nghệ, các CLB thể thao ở các xóm hoạt động sôi nổi. Đội văn nghệ quần chúng của xã được thành lập với trên 10 thành viên chủ yếu là giáo viên trường mầm non, tiểu học trong xã thường xuyên tập luyện và biểu diễn các ca khúc cách mạng vào những dịp lễ, tết… CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh của xã gồm 100 thành viên là các hội viên Hội NCT thường xuyên tập luyện và tham gia biểu diễn vào dịp lễ hội truyền thống, Ngày Quốc tế NCT, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) và các sự kiện chính trị - xã hội của địa phương... CLB cờ tướng của xã được thành lập, thường xuyên giao lưu, thi đấu tại lễ hội làng truyền thống, nhận được sự tham gia cổ vũ của đông đảo người dân. Các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn xã được bảo tồn và phát huy giá trị. Xã có 1 di tích lịch sử - văn hóa được Bộ VH, TT và DL công nhận là chùa Phúc Chỉ và 3 di tích cấp tỉnh gồm: đền thờ Vua Đinh, đền thờ Hoàng Giáp Tam Đăng Phạm Văn Nghị và đình Phúc Lộc. Hằng năm tại các di tích, các lễ hội được tổ chức đảm bảo các nghi lễ tế, rước trang trọng, tiết kiệm, khôi phục các trò chơi dân gian góp phần bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống quê hương.
 
Thành công trong phong trào xây dựng làng văn hóa ở Yên Thắng đã góp phần bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người trong lao động sản xuất và đời sống, xây dựng quê hương giàu đẹp./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com