Xuân Trường phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

08:10, 16/10/2015

Trong những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng ở các xã, thị trấn của huyện Xuân Trường phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một tiết mục tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng huyện Xuân Trường năm 2015. Ảnh:  Do cơ sở cung cấp
Một tiết mục tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng huyện Xuân Trường năm 2015. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hàng trăm tổ, tốp, CLB văn nghệ quần chúng ở các xã, thị trấn. Mỗi tổ, tốp, đội văn nghệ có từ 15 đến hơn 30 người, gồm các nhạc công, diễn viên không chuyên là hạt nhân văn nghệ ở địa phương. Các đội, tổ, CLB văn nghệ hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị âm thanh, trang phục biểu diễn và đặc biệt, các thành viên trong tổ, tốp, CLB văn nghệ quần chúng ở huyện đều có khả năng sáng tác và dàn dựng những kịch mục và tiểu phẩm sân khấu ngắn, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thưởng thức văn hóa văn nghệ của nhân dân. Vào các dịp lễ hội, các địa phương trong huyện từng bước khôi phục và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống thông qua việc dàn dựng và biểu diễn các tiết mục nghệ thuật dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc truyền thống quê hương. Tiêu biểu như các xã Xuân Hồng, Xuân Hùng, Xuân Thủy, Xuân Trung, Xuân Ninh, Xuân Vinh, Xuân Kiên, Xuân Phong... CLB hát văn Hành Thiện, xã Xuân Hồng hiện có hơn 50 hội viên là những nghệ sĩ hát văn, chơi đàn và những người yêu thích nghệ thuật hát văn. CLB là nơi những người đam mê nghệ thuật hát văn cùng trao đổi, nghiên cứu, sưu tầm các lời điệu hát văn cổ; đào tạo và truyền dạy, đồng thời quảng bá, giới thiệu nghệ thuật hát văn tới công chúng. CLB Chèo xã Xuân Kiên hiện có hơn 30 diễn viên, nhạc công, sinh hoạt định kỳ vào chiều thứ 7 hằng tuần, cùng nhau sáng tác, viết lời mới cho các làn điệu chèo, dàn dựng các tiết mục hoạt cảnh sân khấu và các ca khúc mới có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi những điển hình tiên tiến trong công cuộc đổi mới. Xã Xuân Kiên có đền thờ Triệu Việt Vương và hai vị tướng Nguyễn Phúc, Nguyễn Lộc đã có công đánh đuổi giặc Lương giành độc lập cho dân tộc vào thế kỷ VI. Vào tháng 8 âm lịch hằng năm, lễ hội đền Kiên Lao được tổ chức, CLB chèo Xuân Kiên biểu diễn phục vụ nhân dân những tiết mục chèo đặc sắc có nội dung ca ngợi công lao của các vị danh tướng, những người có công mở đất, đấu tranh, bảo vệ quê hương. Xã Xuân Tân cũng là địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Toàn xã có 16 xóm đều thành lập tổ văn nghệ xóm; trong đó, đội văn nghệ quần chúng Xuân Tân được thành lập cách đây 5 năm với trên 40 diễn viên, nhạc công là những hạt nhân tiêu biểu trong hoạt động văn nghệ ở mỗi xóm. Tại hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Xuân Trường năm 2015, đội văn nghệ xã Xuân Tân đã giành nhiều giải thưởng cho các tiết mục cá nhân; trong đó, hoạt cảnh chèo tự biên, tự diễn như: “Bức tranh quê”, “Gửi người chiến sĩ đảo xa”, “Dồn điền đổi thửa, xây dựng NTM” được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật.

Phong trào văn nghệ quần chúng ở Xuân Trường góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; đồng thời phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để có được kết quả đó, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT huyện đã thường xuyên tổ chức hội thi, hội diễn để các đội văn nghệ có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Hằng năm vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Xuân Trường được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm diễn viên, nhạc công của các xã, thị trấn và cơ quan trong huyện. Cùng với việc ban hành cơ chế chính sách, các địa phương đã chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác văn hoá, văn nghệ tại cơ sở để các hoạt động văn hoá nói chung, văn nghệ quần chúng nói riêng phát triển đúng định hướng./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com