Nghĩa Phúc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

09:10, 09/10/2015
Là địa bàn vùng chân sóng, xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) có 700 hộ, trên 2.400 khẩu. Do đất đai bị nhiễm mặn, không phù hợp cho cấy lúa, trồng màu, cuộc sống của người dân trong xã chỉ là “độc canh” diêm nghiệp. Trước thực trạng trên, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Phúc luôn xác định phải tập trung quan tâm đến công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở để tạo nền tảng vững chắc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Hằng năm, Đảng ủy, UBND xã đều chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ban chỉ đạo phong trào của xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa, trường học đạt chuẩn nếp sống văn hóa, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo Quyết định 17 của UBND tỉnh. Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự phát huy hiệu quả, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nội dung, tiêu chí xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa” được đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong xã. Bên cạnh đó, UBND xã đã ban hành đề án nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa với mục tiêu và các tiêu chí đề ra là xây dựng đời sống văn hóa NTM, bao hàm việc xây dựng con người mới; nâng cao đời sống tinh thần của người dân; tăng cường hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở; thực hiện tốt quy ước xóm văn hóa; xây dựng mô hình hoạt động của các CLB, tổ, đội, nhóm văn nghệ; huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển sự nghiệp văn hóa. Cả 8 xóm trong xã đều thành lập Ban xây dựng đời sống văn hóa cơ sở do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng ban. Trong lãnh đạo triển khai các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, các xóm đều gắn với phát triển kinh tế và xây dựng NTM. Xóm 6 là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Nghĩa Hưng được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa” cấp tỉnh. Thực hiện chủ trương xây dựng gia đình văn hóa gắn với phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng chuyển đổi sản xuất, chi bộ xóm 6 đã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trồng rau màu, nuôi thuỷ sản. Đến nay, 100% số hộ trong xóm đã tham gia chuyển đổi sản xuất, diện tích đất màu trong khu dân cư được các hộ trồng cà chua, bí xanh, đậu tương, lạc, ngô. Một số hộ cải tạo diện tích ao đầm nuôi tôm, cá bống bớp, cá mú, cá vược cho hiệu quả cao gấp nhiều lần làm muối. Nhiều hộ dân trong xóm đầu tư chuồng trại, ao đầm phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Đến nay hầu hết các hộ trong xóm đều có cuộc sống khá giả, số gia đình khá, giàu đạt 70%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 3%. Kinh tế gia đình phát triển, nhân dân xóm 6 đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng NVH đạt tiêu chí của Bộ VH, TT và DL; bê tông hóa 100% đường dong xóm; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho NVH, phục vụ đời sống văn hóa, văn nghệ và tập luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân.  
 
Ngày 30-8-2015, Đảng ủy xã Nghĩa Phúc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020; trong đó xác định tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa là những tiêu chí được quan tâm đầu tiên, bởi đây là những tiêu chí tạo tiền đề để xây dựng và phát triển NTM xã Nghĩa Phúc. Trong 5 năm qua, Nghĩa Phúc đã huy động hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng hệ thống NVH; trang bị tủ sách pháp luật và các trang thiết bị âm thanh, bàn ghế đồng bộ, hiện đại cho các NVH. Đến nay, cả 8 NVH xóm trong xã đều đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VH, TT và DL, phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong khuôn viên các NVH xóm, các sân tập luyện TDTT được xây dựng khang trang gồm các sân cầu lông, bóng chuyền, sân bóng đá mi-ni, khu tập luyện dưỡng sinh... góp phần đẩy mạnh phong trào luyện tập TDTT trong nhân dân; tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên trong dịp hè, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đến nay, Nghĩa Phúc đã có 100% xóm được công nhận “Làng văn hóa”, các trường học và trạm y tế xã đều đạt danh hiệu “Đơn vị có nếp sống văn hóa”. Toàn xã có 2.260 hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. 
 
Với việc tập trung chỉ đạo, đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, đã tạo nền tảng vững chắc để xã Nghĩa Phúc phát huy nhân tố con người trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần của nhân dân./. 
 
Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com