Chương trình nghệ thuật: "Đất nước trọn niềm vui"

09:09, 02/09/2015
Trong khí thế sôi nổi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9, Nhà văn hóa (NVH) tỉnh đang tích cực dàn dựng chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình sẽ được tổ chức biểu diễn tại NVH 3-2 vào đêm 2-9-2015.
 
Nghệ sĩ Ưu tú Kiều Dư, Giám đốc NVH tỉnh cho biết: Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2-9 được NVH tỉnh xây dựng mang âm hưởng sử thi, thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật ca - múa - nhạc kết hợp với nghệ thuật âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo sân khấu. Với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, nội dung chương trình khái quát một chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng cam go khốc liệt, anh dũng kiên trung, tự hào của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thông qua chương trình nhằm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; biểu dương tinh thần đại đoàn kết các dân tộc; thể hiện niềm tin vững chắc đối với Đảng và khát vọng của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước.
 
Chương trình ca múa nhạc chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Nam Định lần thứ XVI do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà Văn hoá 3-2 biểu diễn.
Chương trình ca múa nhạc chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Nam Định lần thứ XVI do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà Văn hoá 3-2 biểu diễn.
Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” (Đạo diễn: NSƯT Kiều Dư, Biên đạo múa: Mai Anh - Thúy Hường với sự tham gia của hơn 40 diễn viên, nhạc công, cộng tác viên NVH tỉnh) gồm 3 phần: Đất nước lời ru; Đảo là nhà, Biển cả là quê hươngQuê hương trong ngày mới. Với việc chọn ca khúc “Đất nước lời ru” của nhạc sĩ Văn Thành Nho là chủ đề của phần I, các tác giả dàn dựng chương trình muốn thông qua văn hóa hát ru để khắc họa nên biểu tượng của Tổ quốc vừa thiêng liêng, vừa gần gũi, gắn bó máu thịt như tình mẫu tử trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam. Để làm nổi bật chủ đề tư tưởng và âm hưởng chủ đạo, trong phần I của chương trình, các diễn viên, nhạc công sẽ thể hiện các ca khúc: “Giai điệu Tổ quốc”, “Đất nước lời ru”, “Nhật lệnh gọi bình minh”, “Đất nước trọn niềm vui”. Trong đó, 2 ca khúc “Giai điệu Tổ quốc”, “Đất nước trọn niềm vui” từng được các diễn viên, nhạc công NVH tỉnh thể hiện thành công và giành Huy chương Bạc tại “Liên hoan nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng toàn quốc” năm 2015 tại Quảng Trị. Ca khúc “Giai điệu Tổ quốc” của nhạc sĩ Trần Tiến được tốp ca nam nữ cùng tốp múa NVH tỉnh biểu diễn với ý tưởng tái hiện hình ảnh bà mẹ “đất nước” tiễn con ra chiến trường, những người mẹ chờ đợi con nhưng họ mãi mãi không trở về… với các động tác múa mang chất liệu dân gian đương đại kết hợp với lời ca, âm nhạc, đưa người xem đến cao trào cảm xúc, khơi gợi mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước. Ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà được tốp ca nam NVH tỉnh biểu diễn với giai điệu trong sáng, ca từ đẹp làm dâng lên trong lòng khán giả niềm tự hào về Tổ quốc anh hùng, về Bác Hồ kính yêu, tạo cảm hứng hân hoan, xúc động trong lòng khán giả về quê hương và sự tri ân với những chiến sĩ đã ngã xuống cho ngày toàn thắng của dân tộc.
 
Phần II của chương trình, các nghệ sĩ sẽ thể hiện các ca khúc ca ngợi biển, đảo quê hương với giai điệu tự hào: “Sức sống Trường Sa”, “Tình em biển cả”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Gần lắm Trường Sa”. Mở đầu phần II, các ca sĩ, diễn viên múa sẽ thể hiện ca khúc “Sức sống Trường Sa” của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn. Trong ca khúc này, màn múa sẽ thể hiện hình tượng những con sóng biển, những cây bàng vuông, những tầng cao của mái ngói, những luống rau xanh tươi tốt…, phản ánh một cuộc sống mới đang sinh sôi, phát triển mãnh liệt ở Trường Sa. NSƯT Thúy Quỳnh, người trực tiếp dàn dựng các ca khúc trong phần II chương trình cho biết: Biểu diễn các ca khúc về biển, đảo là dịp để các nghệ sĩ NVH thể hiện tình cảm, lòng tri ân đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển, đảo quê hương. Thông qua lời ca tiếng hát, điệu múa, các nghệ sĩ hy vọng khán giả sẽ có góc nhìn đa chiều về những vất vả, sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ Cảnh sát biển, những cán bộ kiểm ngư và cả những ngư dân đang ngày đêm bám biển làm giàu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phần III của chương trình nghệ thuật tiếp nối mạch tự hào về đất nước, thôi thúc mỗi người phấn đấu xây dựng quê hương vững bước trên con đường đổi mới qua các ca khúc: “Niềm tin ngày mới”, “Nam Định yêu thương”, “Mùa xuân trên Thành phố Dệt”… Bên cạnh cảm hứng hào hùng bao trùm, giai điệu các ca khúc trong phần III có thêm nét vui tươi, hân hoan với điểm nhấn là phần múa phụ họa nhiều lớp màu sắc tươi mới kết hợp giữa múa ba-lê, dân gian và đương đại thể hiện niềm vui trọn vẹn của nhân dân được sống cuộc sống hạnh phúc, ấm no và ngày càng phát triển trong một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 
 
Với sự chuẩn bị, tập luyện công phu của các diễn viên, nhạc công, cộng tác viên NVH tỉnh, những giai điệu đẹp ca ngợi Đảng, Bác Hồ, biển, đảo quê hương, mừng đất nước đổi mới sẽ tiếp tục ngân vang trong dịp 70 năm Quốc khánh 2-9 nhằm khích lệ, động viên thế hệ hôm nay và mai sau thêm tin yêu Đảng, tự hào về truyền thống cha anh, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp./.
 
Bài và ảnh: Viết Dư


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com