Giao Thuỷ nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

07:08, 14/08/2015

Những năm qua, huyện Giao Thuỷ đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; trọng tâm là phong trào xây dựng “Làng văn hoá”, “Gia đình văn hoá”. Trong đó huyện chỉ đạo trong quá trình xây dựng “Làng văn hoá”, các địa phương lấy xóm, TDP làm địa bàn, gia đình là hạt nhân. Các nội dung, tiêu chí của phong trào được bổ sung vào hương ước, quy ước nếp sống văn hóa để cộng đồng dân cư thực hiện.

Cụm di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh đình, đền, chùa Kiên Hành, xóm 4, xã Giao Hải.
Cụm di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh đình, đền, chùa Kiên Hành,
xóm 4, xã Giao Hải.

Hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp của huyện đã tiến hành bình xét và công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”, tổ chức khen thưởng các địa phương tiêu biểu. Từ đó, phong trào xây dựng “Làng văn hoá” ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Xã Giao Hải có 2.220 hộ với 7.506 nhân khẩu. Trước năm 2008, đời sống của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn: 10% số hộ vẫn ở nhà cấp 4 tạm bợ, xã chưa xây dựng được NVH, 70% đường giao thông nông thôn là đường đất và đá hỗn hợp, 10% hộ chưa sử dụng điện sáng, 30% hộ chưa được sử dụng nước sạch, trường học, trạm y tế xuống cấp, các công trình phúc lợi chưa được đầu tư xây dựng… Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động như một “làn gió mới” làm đổi thay diện mạo của nông thôn. Nét nổi bật trong việc thực hiện phong trào ở địa phương là đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, phát triển và mở rộng ngành nghề, chăn nuôi gia súc, gia cầm; phát huy tiềm năng thế mạnh của từng xóm, như phát triển nuôi trồng thủy sản, đa dạng các ngành nghề; khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư đóng mới, cải tạo tàu, thuyền khai thác và mở rộng vùng nuôi trồng thủy hải sản. Nhờ đó, đời sống vật chất được cải thiện, là điều kiện để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Đến nay, 5 xóm trong xã được công nhận danh hiệu “Xóm văn hóa”; hệ thống NVH xóm, các trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn NTM, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” của xã năm 2014 đạt trên 85%, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,7%. Trong xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xã luôn gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống địa phương; xây dựng gia đình văn hoá. Tỷ lệ gia đình văn hóa ở xã không ngừng được nâng cao: năm 2013, đạt 85%, đến nay đã tăng lên, đạt 92%. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đẩy mạnh. Xã đã huy động các nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hiện tại, cả 12 xóm của xã đã xây dựng được NVH. Hệ thống đường giao thông trong xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường dong, ngõ xóm. Xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và được UBND huyện công nhận “Xã đạt chuẩn NTM” năm 2015.

Phong trào thi đua xây dựng “Làng văn hoá” nói chung và phong trào xây dựng “Văn hóa - NTM” nói riêng ở Giao Thủy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển. Ngoài ra, việc chỉ đạo các địa phương thực hiện xã hội hoá xây dựng các thiết chế văn hoá tại các xóm, TDP đã tạo bước đột phá trong việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện luôn coi trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nhất là phổ biến trong những buổi họp dân về nội dung của phong trào, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, qua đó phát huy tinh thần xã hội hoá, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp sức người, sức của xây dựng các thiết chế văn hóa; chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống văn hóa phẩm độc hại và các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Trong 4 năm (2011-2015) xây dựng NTM, diện mạo nông thôn trong huyện có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng; môi trường sinh thái được quan tâm; đời sống dân cư nông thôn ngày càng cải thiện. Toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 215km đường trục xã, liên xã; 292km đường trục thôn, xóm, dong ngõ; đắp trên 1,5 triệu m2 đường nội đồng; cải tạo, nâng cấp 13 chợ nông thôn, xây mới 2 chợ; cải tạo, xây mới 296 phòng học, trên 500 nghìn m2 tường rào, sân ngõ và 4.000 nhà ở thôn, xóm… Đến nay, toàn huyện có 48.515/60.270 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá - NTM”, đạt tỷ lệ 80,5%; 52 gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa - NTM tiêu biểu xuất sắc” 3 năm liền (2012-2014); 110 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá; 311/332 xóm (TDP) đạt chuẩn “Xóm (TDP) Văn hoá - NTM”, đạt tỷ lệ 93,7%; 10/22 xã, thị trấn có NVH; 223/332 khu dân cư có NVH xóm (TDP), đạt 67,2%; 209/332 khu dân cư của 13 xã, thị trấn có hương ước, quy ước được huyện phê duyệt, đạt tỷ lệ 63%. Huyện có 6 đơn vị được công nhận đạt chuẩn “Văn hóa - NTM” gồm các xã: Giao Hà, Giao Phong, Bạch Long, Bình Hòa, Giao Tiến và Thị trấn Ngô Đồng. 5 xã, thị trấn đã hoàn thành hồ sơ đăng ký “Xã, thị trấn Văn hoá - NTM” giai đoạn 2015-2017 là: Giao Lạc, Giao Thịnh, Giao Yến, Giao Tân và Thị trấn Quất Lâm.

Thời gian tới, huyện Giao Thuỷ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tổ chức tốt việc đăng ký phấn đấu đơn vị giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Hằng năm tổ chức biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhằm khai thác, phát huy nhân tố con người trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com