Thơm bùi nhộng ong

09:07, 10/07/2015

Mỗi lần gặp nhau, những người bạn chăn trâu cắt cỏ một thời của hội đồng hương làng Lẻ lại ồn ào, râm ran đủ chuyện. Trong những món ngon quê nhà được gợi lại với biết bao xuýt xoa, tiếc nhớ có món nhộng ong bùi béo thơm ngào ngạt vị lá chanh tươi.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Mùa hè là thời gian rực rỡ, bung nở của muôn sắc hoa nơi vườn quê, cũng là mùa những chú ong cần mẫn miệt mài xây tổ. Nơi hiên nhà, góc cửa sổ và nhất là trong các khu vườn, thỉnh thoảng bọn trẻ con lại ồ lên sung sướng khi phát hiện ra một chiếc tổ ong bắt đầu hình thành, nhỏ như chiếc đài sen. Những con ong vàng tươi mải miết bay ra bay vào các ô cửa hình lục giác, nhộn nhịp và bận rộn, chẳng hề để ý đến bọn trẻ con đang dòm ngó. Chúng tôi hồi hộp theo dõi từng ngày, chờ cho tổ ong to bằng miệng chiếc bát tô, bên ngoài phủ một lớp màng trắng là biết chắc trong tổ đã đầy nhộng. Cả bọn cử ra một đứa con trai làm nhiệm vụ đuổi ong. Thường thì thằng Tý được chọn vì nó nhanh nhẹn, hoạt bát, lại dũng cảm. Sau khi khoác lên người chiếc bao tải, trùm chiếc khăn che kín mặt, chỉ hở hai mắt và đội thêm chiếc nón rách te tua, nó cầm chiếc sào dài buộc mấy que hương hua hua trước tổ ong. Lũ ong thấy khói hương bay tán loạn. Chúng tôi xúm vào, vừa quạt, vừa cởi giúp thằng Tý bộ “đồ nghề” vì trời nóng, mồ hôi chảy ròng ròng ướt đẫm cả áo nó. Xong đâu đấy, một đứa trèo lên cây, cắt chiếc tổ ong lủng lẳng trên cành, cởi áo ra bọc lại rồi nhẹ nhàng thả xuống cho cả bọn đứng dưới đỡ lấy. “Chiến lợi phẩm” thu được, cả bọn ngồi luôn trong vườn cây mát mẻ, bóc lớp màng trắng phủ ngoài tổ ong rồi giũ nhẹ cho những con nhộng trắng ngà, béo mẫm rơi vào nón. Lát sau, bọn trẻ kéo về nhà một đứa phân công nhau ra vườn hái lá chanh, nhóm lửa. Chiếc chảo được bắc lên bếp, tôi láng qua chút mỡ rồi đổ nhộng ong vào đảo thật nhanh tay. Những con nhộng ong săn lại, kêu xèo xèo, chuyển màu vàng tươi, tỏa hương thơm lựng, quyện với mùi lá chanh tươi thái chỉ thật hấp dẫn. Chúng tôi chia nhau mỗi đứa mấy con nhộng ong, niềm vui ồn ào cả gian bếp nhỏ.

Bao nhiêu năm rồi, vị bùi béo, thơm ngậy của món nhộng ong vẫn làm tôi nhớ mãi. Nhiều lúc thèm được trở lại tuổi thơ, suốt trưa không ngủ đi săn tìm tổ ong, hòa mình vào những trò nghịch ngợm của lũ trẻ quê và thương về một thời lam lũ./.
 

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com