Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Giao Thịnh

09:10, 07/10/2014
Là đơn vị được chỉ đạo điểm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Giao Thịnh (Giao Thủy), Ban vận động xây dựng nếp sống văn hoá (NSVH) của xóm 6 được thành lập, phối hợp với các chi hội: Nông dân, Phụ nữ, CCB, Đoàn Thanh niên… tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong xóm tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa. Nhà văn hóa (NVH) xóm được xây dựng chủ yếu bằng nguồn đóng góp của nhân dân với kinh phí gần 637 triệu đồng, tạo thuận lợi cho các hoạt động văn hoá phát triển, góp phần thúc đẩy sản xuất, xây dựng NSVH, bài trừ tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu... Đến nay, xóm có 94% số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. 
Một tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ xóm 6, xã Giao Thịnh.
Một tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ xóm 6, xã Giao Thịnh.
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Giao Thịnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thúc đẩy người dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, xóm gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với thực hiện phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Các ngành thành viên BCĐ đã đưa các nội dung, tiêu chí của phong trào lồng ghép với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng ngành, tạo sự gắn kết của phong trào với đời sống xã hội, quy tụ các lực lượng tham gia. Nhiều xóm trong xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hoá, tổ chức tốt việc bình xét, công nhận và biểu dương danh hiệu “Gia đình văn hoá” vào “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” (18-11) ở khu dân cư hằng năm. Việc bình xét danh hiệu “Gia đình văn hoá” diễn ra dân chủ, chặt chẽ, được sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, xã có 89,2% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá - NTM”. Một số xóm tỷ lệ gia đình văn hóa đạt cao như: Xóm 4 đạt 94%, xóm 1 đạt 89%, xóm 3 đạt 90%. Phong trào xây dựng làng văn hóa được triển khai đồng bộ, sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Nhân dân các xóm đã phát huy nội lực, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Việc tổ chức tang lễ trên địa bàn xã chu đáo, trang trọng, các tập tục lạc hậu bị xoá bỏ; các lễ hội diễn ra lành mạnh, đúng quy định của pháp luật. Nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ, toàn xã hiện có 16/16 xóm và 4 cơ quan (trường học, trạm y tế) đăng ký xây dựng "Xóm văn hóa - NTM”, cơ quan đạt chuẩn văn hóa 3 năm 2012-2014; đã có 9/16 xóm đạt danh hiệu “Xóm văn hóa - NTM” (đạt tỷ lệ 56,3%). Để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá gắn với xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã đã làm tốt công tác quy hoạch đất để xây dựng NVH, sân thể thao. Đến nay, xã có 12/16 xóm xây dựng được NVH xóm; toàn xã có 3 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 4 sân cầu lông, 2 bàn bóng bàn… Các thiết chế văn hóa đi vào hoạt động, tạo điều kiện để các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT phát triển. Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT của xã đạt gần 30%. Cùng với xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, xã quan tâm bảo tồn các di tích lịch sử - văn hóa. Hiện xã có 3 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh gồm: Từ đường họ Nguyễn, chùa Tồn Thành, chùa Bỉnh Di. Những năm qua, xã đã huy động các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá; các trường học trong xã thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa tại di tích nhằm giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương.
 
Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Làng văn hoá”. Tích cực chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và lễ hội, đẩy mạnh phong trào xã hội hoá các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hoá./.
 
Bài và ảnh: Viết Dư


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com