Hoạt động của Thư viện huyện và hệ thống tủ sách cộng đồng ở Ý Yên

06:09, 19/09/2014

Những năm qua, Thư viện huyện và hệ thống tủ sách cộng đồng ở huyện Ý Yên đã đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến thức của cán bộ và nhân dân.

Đến nay, Thư viện huyện Ý Yên đã được cải tạo, nâng cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng đảm bảo tiêu chuẩn, mua sắm thêm bàn ghế, thêm giá sách… Ngoài ra, Thư viện huyện thường xuyên được bổ sung tài liệu từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia và tài liệu được luân chuyển theo định kỳ từ Thư viện tỉnh, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo của nhân dân. Vừa qua, Thư viện tỉnh đã luân chuyển 256 đầu sách xuống Thư viện huyện, nâng tổng số sách hiện có của Thư viện huyện lên gần 8.000 cuốn sách các loại với khoảng 2.039 đầu sách, trong đó tập trung vào các loại sách văn học, thiếu nhi, sức khỏe y tế, sách nông nghiệp, pháp luật, lịch sử và chính trị xã hội. Để duy trì số lượng độc giả, Thư viện huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách; thực hiện liên kết với một số trường học trên địa bàn tổ chức thi đọc sách cho học sinh dưới dạng trả lời câu hỏi… Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ độc giả, Thư viện huyện triển khai áp dụng thống nhất các chuẩn nghiệp vụ, trong đó đổi mới cách sắp xếp phân loại sách, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho thủ thư. Chị Phùng Thị Mỹ Hạnh, thủ thư Thư viện huyện Ý Yên cho biết, Thư viện huyện thường xuyên lựa chọn, bổ sung kịp thời những đầu sách phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đối tượng bạn đọc. Thủ thư luôn nắm bắt tâm lý của từng độc giả để chủ động hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu chính xác. Thư viện huyện luôn duy trì nền nếp thời gian mở cửa, tăng cường hoạt động vào các dịp lễ, tết phục vụ nhu cầu thông tin, nghiên cứu, giải trí của cán bộ và nhân dân địa phương. Hằng năm, Thư viện huyện vẫn duy trì khoảng trên 1.000 lượt bạn đọc.

Các đầu sách của Thư viện huyện Ý Yên được phân loại rõ ràng giúp việc tra cứu nhanh và chính xác.
Các đầu sách của Thư viện huyện Ý Yên được phân loại rõ ràng giúp việc tra cứu nhanh và chính xác.

Ngoài thư viện trung tâm huyện, ở các xã, thị trấn còn tổ chức và duy trì hoạt động các tủ sách pháp luật, tủ sách của các NVH thôn. Đến nay toàn huyện có 32 tủ sách ở các xã, thị trấn, mỗi tủ sách có hàng trăm đầu sách ở nhiều lĩnh vực. Một số xã trong huyện còn duy trì thực hiện việc luân chuyển sách từ tủ sách pháp luật tới điểm bưu điện văn hóa xã và NVH ở các thôn, xóm để có thêm nhiều loại sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu người đọc. Tại xã Yên Cường, tủ sách cộng đồng với hơn 200 đầu sách được đặt tại NVH xã nên thuận tiện cho cán bộ và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu. Tại các thôn, trưởng thôn sẽ làm thủ tục mượn sách ở tủ sách cộng đồng xã để chuyển sách về các điểm NVH thôn. Tại xã Yên Khánh, ngoài tủ sách pháp luật của xã, 50% số NVH trong xã đã có tủ sách. Các đầu sách ở các NVH thôn thuộc nhiều lĩnh vực, nhưng nhiều nhất là các tài liệu về hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ khi các tủ sách đi vào hoạt động, nhiều mô hình chuyển dịch cơ cấu đã xuất hiện như việc chuyển đổi xây dựng mô hình kinh tế sinh thái chăn nuôi kết hợp ở các thôn Từ Liêm, thôn Thượng, thôn Đông, thôn Tây Tu Cổ, thôn Tây An Lạc, thôn Thị. Nhiều hộ phát triển các nghề chắp nứa, mộc, nề, thêu ren..., tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Đồng chí Dương Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Ý Yên cho biết: Để xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất thiết phải xây dựng mạng lưới thư viện, tủ sách ở cấp xã và các thôn, xóm. Việc củng cố Thư viện huyện là bước đi đầu tiên trước khi triển khai việc xây dựng mạng lưới thư viện cơ sở.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Thư viện huyện và hệ thống tủ sách cộng đồng, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí để Thư viện huyện bổ sung nguồn sách, báo đa dạng, từ đó tăng cường luân chuyển sách về các tủ sách cộng đồng, đáp ứng nhu cầu đọc, tìm hiểu tri thức qua sách báo của các tầng lớp nhân dân trong huyện./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com