Thi thiết kế Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

07:08, 01/08/2014

Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB và XH, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công bố thi tuyển thiết kế Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Khu tưởng niệm nhằm ghi danh, tưởng nhớ, tri ân 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến ngày 14-3-1988 để bảo vệ đảo Gạc Ma, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dự kiến, công trình sẽ được xây dựng tại Khu 2, thuộc Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, Đại lộ Nguyễn Tất Thành (nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Thành phố Nha Trang), tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích dự kiến khoảng 20 nghìn m2.

Công trình có thể thể hiện bằng hình thức công trình kiến trúc (đền tưởng niệm, nhà tưởng niệm…), biểu tượng kiến trúc, tượng, nhóm tượng hoặc tượng đài…

Tổng thể công trình là một khu công viên sinh hoạt cộng đồng, mục đích để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, gần gũi với người dân, xây dựng bằng vật liệu bền vững, vĩnh cửu và đặc biệt là phải thể hiện được hình ảnh về sự hy sinh của các chiến sĩ Gạc Ma trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Cuộc thi dành cho mọi tổ chức, cá nhân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài.

“Đi và vẽ công - nông nghiệp 2014”

Chào mừng 57 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Đi và vẽ công - nông nghiệp 2014”. Triển lãm giới thiệu 53 tác phẩm của 51 tác giả thuộc CLB Công - Nông nghiệp Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đây là kết quả từ những chuyến đi thực tế của các họa sĩ. Qua những tác phẩm được thể hiện với nhiều phong cách, kỹ thuật, các tác giả đã thể hiện vẻ đẹp của người lao động, đồng thời sẻ chia với những nỗi niềm của họ. Triển lãm đến hết ngày 6-8.

Giao lưu thiếu nhi 3 nước Đông Dương

Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc chương trình giao lưu thiếu nhi 3 nước Đông Dương: Việt Nam, Lào và Căm-pu-chia. Các đại biểu đã đến dâng hương tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi tham gia các hoạt động của chương trình, các bạn nhỏ sẽ đến đền Bến Dược (Củ Chi), chiến khu Rừng Sác (Cần Giờ) và một số di tích lịch sử, bảo tàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong chuỗi hoạt động của chương trình, thiếu nhi 3 nước sẽ tham gia sinh hoạt tập thể, đốt lửa trại và giao lưu văn hóa văn nghệ.

Biểu diễn “Cải lão hoàn đồng" tại Hàn Quốc

Từ ngày 29-7 đến 5-8, Liên hoan Nghệ thuật biểu diễn Quốc tế diễn ra tại Thành phố Pohang, Hàn Quốc. Nhà hát Kịch Việt Nam tham dự Liên hoan với vở hài kịch “Cải lão hoàn đồng”. Đây là vở kịch ngắn được nghệ sĩ Tuấn Hải dàn dựng theo tích truyện dân gian, nói về nông dân nghèo khổ tên Đất cùng vợ là cô Xoan đã dùng tài trí của mình thoát khỏi sự áp bức của tên quan tham. Vợ chồng tên quan bởi thói quen ăn trên mồ hôi, xương máu của người khác, cùng sự mù quáng, tin vào giấc mơ cải lão hoàn đồng đã phải trả giá đắt cho sự ngu dốt của mình. “Cải lão hoàn đồng” mang ý nghĩa sâu sắc, đưa tới bài học: tham thì thâm, ở hiền gặp lành... Với 4 phân cảnh, vở diễn lồng ghép nhiều chi tiết hài hước, đồng thời đưa vào nhiều màn múa hát của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Âm nhạc, trang phục, cốt truyện đậm chất dân gian Việt Nam.

Mũi Né vào danh sách 11 bãi biển đẹp nhất châu Á

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trang du lịch Canadian Travellers (Ca-na-đa) vừa bình chọn 11 bãi biển đẹp nhất châu Á, trong đó có Mũi Né của Bình Thuận. Mũi Né xếp thứ hai, chỉ sau bãi biển Ko Lipe hoang sơ của Thái Lan, nơi chưa có ô tô, wifi hay công nghệ hiện đại mà chỉ có khoảng 500 dân thuộc bộ tộc Chao Ley sinh sống. Theo Canadian Travellers, đến Mũi Né, khách du lịch có cơ hội chứng kiến hoạt động của một làng chài ven biển thuần chất Việt Nam. Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh đẹp của biển, cát, Mũi Né còn có nhiều địa chỉ du lịch độc đáo khác như Hòn Rơm, Hòn Lao Câu, Bãi Rạng... với những bãi biển hoang sơ, nguyên thủy, chưa có sự khai thác của con người, cảnh quan hùng vĩ, môi trường thiên nhiên trong lành./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com