Hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở Phương Định

06:08, 15/08/2014

Hiện, trên địa bàn xã Phương Định (Trực Ninh) đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ và ngày càng hoạt động hiệu quả. Nhiều CLB duy trì hoạt động thường xuyên với nội dung bổ ích, hấp dẫn, thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Từ khi CLB đọc sách, báo của xã được thành lập năm 1995, phong trào đọc sách, báo của nhân dân trong xã ngày càng được nhân rộng. CLB hiện có 80 hội viên, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần tại phòng đọc ở chùa Phú Ninh. Ông Lê Thanh Tứ, Chủ nhiệm CLB cho biết: Với người cao tuổi, đọc sách, báo là nhu cầu sinh hoạt tinh thần bổ ích. Là chủ nhiệm CLB, ông đã cùng các hội viên vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ kinh phí để mua sách, báo. Đến nay, CLB đã có hơn 70 cuốn sách và hàng trăm tài liệu ấn phẩm báo chí các loại về các chủ đề chính trị xã hội, pháp luật, văn hóa, văn học, lịch sử, sức khỏe… Tại phòng đọc không chỉ có các hội viên đến đọc mà nhiều người dân trong xã cũng đến nghiên cứu, tìm hiểu các bài viết về sức khỏe, khoa học, lịch sử qua các báo, tạp chí. CLB khuyến khích những người có trình độ lý luận chính trị tìm hiểu các thông tin thời sự trong nước và quốc tế để truyền đạt, giới thiệu cho hội viên trong các buổi sinh hoạt CLB. Qua 9 năm hoạt động, CLB đọc sách, báo đã phát huy hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của hội viên. Ông Lê Như Khuê (83 tuổi), là thầy thuốc đã tổng hợp tài liệu chuyên đề về sức khỏe để phổ biến tới các hội viên và nhân dân. Ông còn là một trong những người đã đóng góp cho phòng đọc nhiều cuốn sách viết về tiểu sử và thân thế các danh nhân văn hóa. Nhờ sinh hoạt trong CLB đọc sách, báo, ông Nguyễn Đức Nguyện, thôn Phú Ninh luôn cập nhật được nhiều bài viết về văn hóa, kinh tế trên các báo để phổ biến cho các hội viên CLB. Ông Lê Thanh Tứ, Chủ nhiệm CLB đồng thời là Chi hội trưởng chi Hội Người cao tuổi thôn Trung Khê, qua nghiên cứu, tìm hiểu sách, báo đã vận dụng phương pháp gieo mạ thẳng trong sản xuất lúa và phổ biến tới nhân dân, góp phần tăng năng suất lúa.

Một buổi sinh hoạt của CLB đọc sách, báo xã Phương Định.
Một buổi sinh hoạt của CLB đọc sách, báo xã Phương Định.

CLB Thơ Sông Ninh do ông Trần Đăng Tư làm chủ nhiệm gồm 25 thành viên. CLB thơ sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần tại NVH thôn Cổ Chất. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên có các tác phẩm mới đều được các thành viên trong CLB bình luận, góp ý để rút kinh nghiệm trong quá trình sáng tác. Ông Trần Đăng Tư, Chủ nhiệm CLB Thơ Sông Ninh cho biết: Các tác phẩm của các thành viên CLB đều thể hiện được cảm xúc của mình. Đó là những lời tâm sự, gửi gắm những giá trị đạo đức, những kinh nghiệm sống của bản thân để truyền dạy cho con cháu. Yêu thơ, có những cụ ngoài 80 tuổi vẫn thường xuyên đến sinh hoạt CLB. Cụ Nguyễn Trọng Tiếp, thôn Cổ Chất, ở tuổi 83 vẫn miệt mài làm thơ và đã có nhiều tập thơ được xuất bản. Ông Vũ Văn Bằng, thôn Nhự Nương giỏi về chữ Hán, nhiều bài thơ chữ Hán nổi tiếng đã được ông dịch lại và phổ biến tới các hội viên trong CLB. Các tác phẩm thơ của các hội viên trong CLB giản dị, mộc mạc nhưng thật sâu lắng về tình người, tình đời. Các chủ đề rất đa dạng, từ tình yêu quê hương, gia đình, tình yêu biển, đảo Tổ quốc đến những vấn đề thời sự như “Xây dựng NTM”, thực hiện “Nếp sống văn hóa” ở địa phương… Đặc biệt với những CCB, ký ức về một thời chiến đấu kiên cường bảo vệ Tổ quốc lại được gửi gắm vào những vần thơ đầy xúc cảm. Ngoài CLB đọc sách, báo và CLB Thơ Sông Ninh, xã Phương Định còn có đội ca khúc chính trị của Đoàn Thanh niên xã và đội văn nghệ các thôn, xóm. Hằng năm, đội ca khúc chính trị Đoàn Thanh niên xã tổ chức nhiều buổi biểu diễn ở trung tâm văn hóa xã, các tiết mục đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người xem.

Vào các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm, các thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn xã đều tích cực tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ do xã tổ chức. Trong đó, nhiều tác phẩm tự biên ca ngợi những tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, các công trình phúc lợi ở địa phương.

Hoạt động của các CLB văn hóa, văn nghệ xã Phương Định đã góp phần tích cực, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trong xã và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương. Đến nay, cả 25 thôn trong xã xây dựng được quy ước nếp sống văn hóa, có 4.217/5.623 hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, đạt 75%, 12/25 thôn đạt danh hiệu Làng văn hoá./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com