Xây dựng "Khu dân cư 5 không" ở Giao Phong

09:07, 21/07/2014

Những năm qua, MTTQ xã Giao Phong (Giao Thủy) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua nhất là phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” trên địa bàn.

Khu dân cư văn hóa Lâm Hoan, xã Giao Phong.
Khu dân cư văn hóa Lâm Hoan, xã Giao Phong.

Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và chủ trì phối hợp ký giao ước thi đua với các tổ chức chính trị xã hội thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với thực hiện phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng dân cư. MTTQ xã đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền những nội dung của phong trào, vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện. MTTQ xã đã tổ chức các buổi họp dân phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định về nếp sống văn hóa trong tổ chức việc cưới, việc tang, coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở hạn chế tình trạng khiếu kiện trái pháp luật, khiếu kiện vượt cấp trên địa bàn; đồng thời vận động nhân dân tích cực đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm sản xuất. Đời sống người dân từng bước được nâng cao. Kinh tế phát triển, xã có điều kiện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Chỉ riêng trong 3 năm xây dựng NTM, bằng các nguồn vốn đầu tư xã Giao Phong đã đầu tư 107 tỷ đồng  xây dựng cơ sở hạ tầng và cho phát triển sản xuất, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp 77 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn xã, 100% các khu dân cư đã xây dựng nhà văn hóa khang trang, sạch, đẹp với đầy đủ hệ thống loa đài phục vụ các hoạt động nhu cầu của nhân dân trong các buổi sinh hoạt tập thể, khu văn hóa trung tâm, sân bóng đá có hệ thống chiếu sáng hiện đại và sân khấu ngoài trời phục vụ các hoạt động văn nghệ, thể thao, 100% đường trục liên xã, liên thôn, đường dong ngõ xóm đã được nhựa hóa và bê tông hóa với chiều dài 52,5km và 6,3km máng tiêu nước dân cư. 100% đường trục chính khu dân cư có hệ thống chiếu sáng công cộng, các nghĩa trang nhân dân, nghĩa trang liệt sĩ được nâng cấp, xây tường bao, làm đường bê tông đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường bằng nguồn vốn xã hội hóa. Khu xử lý rác thải diện tích 6.000m2 được hoàn thành năm 2012 đã hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt xã luôn quan tâm chăm lo đến công tác giáo dục, đã đầu tư trên 20 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học tạo điều kiện cho các em có môi trường học tập tốt nhất. Hằng năm, xã Giao Phong luôn có tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học khá cao trong huyện, xã không có tình trạng trẻ em bỏ học, là đơn vị luôn được đánh giá nằm trong “tốp” đầu của huyện trên lĩnh vực giáo dục.

Những kết quả đạt được trong các cuộc vận động, các phong trào, nhất là phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” ở xã Giao Phong đã góp phần giữ vững ổn định, tình hình an ninh chính trị tại địa phương, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc, đời sống nhân dân ngày được cải thiện. Đến nay, xã có 89,5% gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, 81,8% khu dân cư đạt tiêu chuẩn “Khu dân cư 5 không”, có 9/11 khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa, xã đạt xã văn hóa NTM, kinh tế phát triển, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã giảm còn 2,75%, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Nguyễn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com