Phát huy vai trò nhà văn hóa xóm ở Hải Hậu

09:07, 04/07/2014

Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, MTTQ các cấp trong huyện Hải Hậu đã cụ thể hóa thành các tiêu chí gắn với mục tiêu xây dựng NTM ở từng địa bàn thôn, xóm, trong đó nhiệm vụ xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn, xóm được triển khai sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, được người dân tích cực tham gia. Đồng chí Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Phong trào xây dựng NVH xóm được đông đảo nhân dân trên địa bàn đồng tình, hưởng ứng. Việc tổ chức theo dõi xây dựng NVH được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân giám sát chặt chẽ. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 538/546 xóm đã có NVH. Kinh phí xây dựng NVH xóm bình quân từ 400-500 triệu đồng với đầy đủ các trang thiết bị như ti vi, hệ thống loa đài, thiết bị chiếu sáng…

Nhà văn hóa xóm 9, xã Hải Hà.
Nhà văn hóa xóm 9, xã Hải Hà.

Sau khi xây dựng, MTTQ huyện đã phối hợp với Hội CCB huyện thực hiện tốt đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của NVH xóm, tổ dân phố”, xây dựng tủ sách pháp luật. Nhờ đó đến nay, cả 538 NVH đã xây dựng được tủ sách pháp luật, bình quân mỗi tủ sách có từ 70-200 đầu sách, thành lập được 898 CLB hoạt động ở NVH, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong các khu dân cư. Hầu hết các NVH xóm đều phát huy được chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, bộ mặt nông thôn ở các khu dân cư thay đổi từng ngày, các khu dân cư đã không ngừng đầu tư nâng cấp xây dựng NVH khang trang và sạch, đẹp hơn. NVH xóm thực sự trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng để người dân được tham gia các phong trào VHVN, TDTT, nghe tuyên truyền nghị quyết, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Đặc biệt trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11), các NVH xóm đều tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành nét đẹp văn hóa ở mỗi khu dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân cũng là dịp để các Ban công tác Mặt trận tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, thực hiện hương ước, quy ước, bình xét “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua. Ngoài các hoạt động thường xuyên được tổ chức, NVH xóm còn là nơi phát động và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các tổ chức, đoàn thể, khu dân cư và người dân… thực hiện các phong trào thi đua xây dựng “Xóm văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, “Xóm NTM”, “Gia đình NTM”. Điển hình trong phong trào xây dựng NVH phải kể đến xã Hải Hà. Triển khai phát động từ năm 2006, chưa đầy 1 năm sau, cả 12 thôn, xóm đều xây dựng xong NVH với nguồn kinh phí xây dựng đều do nhân dân đóng góp và con em xa quê hương ủng hộ. Từ năm 2011-2013, NVH các thôn, xóm thường xuyên được nâng cấp, tu sửa, xây thêm các hạng mục phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân… Đến nay, xã cơ bản đã đạt 12 tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87%. Xã Hải Thanh có 2.136 hộ với 7.268 khẩu sinh sống ở 13 khu dân cư. Đây cũng là một trong những xã dẫn đầu toàn huyện trong xây dựng NVH. Đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, trưởng xóm Nguyễn Chẩm cho biết: Khi NVH được xây dựng xong, người dân coi đây là “trung tâm văn hóa” của xóm, tại NVH thường xuyên diễn ra các hoạt động, triển khai các phong trào, cuộc vận động tới người dân. Đến nay, cả 13 thôn, xóm trong xã đều đã xây dựng xong NVH và hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, xã Hải Thanh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2013.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác xây dựng NVH thôn, xóm của huyện Hải Hậu vẫn còn một số hạn chế như: nhiều NVH xây dựng xa khu dân cư nên việc đi lại gặp khó khăn; một số thôn, xóm diện tích đất quy hoạch để xây dựng NVH hạn hẹp, không đúng với tiêu chí trong xây dựng NTM nên chưa thể tiến hành xây dựng… Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện Hải Hậu và các địa phương tích cực triển khai xây dựng NVH tại những xóm còn lại, phấn đấu đến cuối năm 2014, 100% số thôn, xóm trên địa bàn xây dựng được NVH, góp phần vào việc thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com