Tăng cường quản lý các dịch vụ văn hóa công cộng

07:05, 10/05/2014

Thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng, những năm qua, Sở VH, TT và DL đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường biện pháp quản lý các dịch vụ văn hoá, trọng tâm là các lĩnh vực: kinh doanh băng, đĩa; biểu diễn nghệ thuật; triển lãm văn hoá - nghệ thuật; tổ chức lễ hội; hoạt động quảng cáo; in, xuất bản, phát hành sách; karaoke; trò chơi điện tử và các hình thức vui chơi giải trí khác.

Quảng cáo vừa vi phạm luật, làm mất mỹ quan đô thị, vừa rất phản cảm (ảnh chụp tại tổ dân phố số 3, phường Cửa Nam, Thành phố Nam Định).
Quảng cáo vừa vi phạm luật, làm mất mỹ quan đô thị, vừa rất phản cảm (ảnh chụp tại tổ dân phố số 3, phường Cửa Nam, Thành phố Nam Định).

Cùng với việc tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh dịch vụ văn hoá, Thanh tra Sở VH, TT và DL phối hợp với Phòng Văn - Thể các huyện, thành phố và lực lượng các Phòng PA83, PC64 (Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hóa, du lịch và kinh doanh dịch vụ văn hóa, du lịch. Năm 2013, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 280 lượt (115 lượt cơ sở kinh doanh karaoke; 21 cơ sở kinh doanh băng đĩa hình; 29 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử; 6 cơ sở quảng cáo; 14 đền phủ; 48 cơ sở lưu trú; 47 cơ sở TDTT). Qua kiểm tra đã nhắc nhở 260 cơ sở, xử lý phạt 19 cơ sở với tổng số tiền 35 triệu đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, lực lượng liên ngành đã kiểm tra và nhắc nhở 77 cơ sở kinh doanh karaoke, băng đĩa hình, trò chơi điện tử và 15 lễ hội, thu giữ gần 700 ấn phẩm sách ngoài luồng. Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở VH, TT và DL cho biết, qua các đợt thanh tra liên ngành, đã kịp thời phát hiện các sai phạm như: kinh doanh băng đĩa không tem nhãn; băng rôn quảng cáo không có giấy phép, chăng, treo không đúng quy định; kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn mà chưa thông báo về thời điểm bắt đầu kinh doanh, không ban hành, niêm yết nội quy, quy chế cơ sở du lịch. Bên cạnh đó, hoạt động phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Xuất bản phẩm in lậu được bày bán công khai tại các nhà sách và ở các lễ hội... Năm 2013, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, lập biên bản thu giữ 862 xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp và xuất bản phẩm vi phạm Pháp lệnh Dân số của 9 cơ sở phát hành, 358 xuất bản phẩm tuyên truyền mê tín, dị đoan và 43 lịch bloc năm 2014 không dán tem chống giả; tịch thu tiêu hủy 7.704 bản sách của 51 xuất bản phẩm in lậu; tiến hành các thủ tục pháp lý xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở phát hành xuất bản phẩm, nộp ngân sách Nhà nước 60 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hoá công cộng vẫn còn những tồn tại: Đơn cử, Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn gặp không ít khó khăn. Lộn xộn nhất là hình thức quảng cáo rao vặt. Tại các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Trần Đăng Ninh, Trần Huy Liệu, Trường Chinh, Điện Biên, Giải Phóng… dọc các bờ tường, cột điện in chồng chéo các địa chỉ, số điện thoại quảng cáo “cắt bê tông”, “thông bể phốt”, “dịch vụ thông tắc vệ sinh”, “nhận dạy thêm”… Do chủ quảng cáo thuê người đi dán tờ rơi, phun sơn bằng hộp xịt lên cột điện, gốc cây, tường bao và thường dán trộm vào ban đêm nên việc xử lý gặp khó khăn. Đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh karaoke, năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, Đội thanh tra liên ngành đã tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra đối với gần 130 cơ sở tại các huyện: Nam Trực, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Hải Hậu và Thành phố Nam Định đã phát hiện nhiều sai phạm như: nhiều phòng hát không đạt tiêu chuẩn hoặc để khách hát quá giờ quy định. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý các dịch vụ kinh doanh văn hoá công cộng, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật về kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng. Tuyên truyền sâu rộng Luật Quảng cáo; quản lý, xử lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời trái phép trên địa bàn, vận động các hộ kinh doanh tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước. Trong hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong hoạt động in và phát hành; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng luật định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực in và phát hành xuất bản phẩm. Phát động nhân dân đấu tranh, tố giác những biểu hiện và hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động văn hóa và các dịch vụ văn hóa công cộng để kịp thời xử lý theo quy định./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com