Giao Thủy thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội

08:05, 31/05/2014

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về xây dựng quy ước nếp sống văn hóa, Huyện ủy Giao Thủy đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/HU ngày 14-5-2013 về “Thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội trên địa bàn huyện”. Đến nay, có gần 50% số xã, thị trấn trong huyện đã ban hành Quy chế NSVM địa phương.

Làng quê xã Hoành Sơn trong công cuộc đổi mới.
Làng quê xã Hoành Sơn trong công cuộc đổi mới.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Huyện uỷ, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội ở cả 22 xã, thị trấn trong huyện. Nội dung kiểm tra gồm: kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc thực hiện các tiêu chí văn hóa NTM như: xây dựng hương ước; gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở… thị sát chấn chỉnh NSVM trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội ở một số khu dân cư; trao đổi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân về các quy định của quy ước NSVM hiện hành. Qua kiểm tra, giúp các đơn vị thấy được những mặt mạnh để phát huy, mặt tồn tại để khắc phục, tiếp tục phấn đấu xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn NSVM. Với việc triển khai thực hiện đồng bộ của huyện, “việc cưới” ở các xã, thị trấn đã có bước chuyển biến tích cực. Các đám cưới đều được tổ chức đơn giản, lành mạnh, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống dân tộc. Tại xã Giao Phong, các quy chế thực hiện NSVM trong “việc cưới” được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy trình, từ thủ tục đăng ký kết hôn đến các quy định về tổ chức lễ cưới. Theo đó, nam nữ đủ tuổi kết hôn khi đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn phải có đơn đề nghị, nộp đủ giấy tờ theo quy định tại bộ phận hành chính một cửa; UBND xã tổ chức đăng ký kết hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình tại UBND xã, có sự chứng kiến và ký cam kết thực hiện NSVM của hai bên gia đình. Trong tổ chức đám cưới, thực hiện theo quy định của NSVM, lành mạnh, gọn nhẹ, tiết kiệm, hạn chế việc ăn uống linh đình lãng phí; nghiêm cấm dùng nhạc sống, đèn chớp, đèn nháy, đèn khói, các băng đĩa hình có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy, loa có công suất lớn, không sử dụng loa quá 22h. Việc tổ chức đưa đón dâu phải chấp hành pháp luật an toàn giao thông và trật tự công cộng. Trong việc tổ chức lễ tang ở Giao Thủy, các hủ tục lạc hậu như trống chung, khóc kèn, tế vong linh, rải giấy tiền trên đường đưa tang, nhiều vòng hoa phúng viếng… đã giảm đáng kể; tiêu biểu như các xã Giao An, Giao Hà, Bình Hòa, Giao Phong, Giao Yến, Giao Xuân, Giao Hải, Giao Thịnh. Xã Giao Hải là địa phương thực hiện tốt NSVM trong “việc tang” như: khai báo tử, thành lập ban tổ chức lễ tang, điều hành chương trình lễ tang, khâm liệm và nhập quan, đặt bàn thờ lễ viếng, phúng viếng… Việc ăn uống trong đám tang được giản tiện, các nghi thức như cúng 3 ngày, 7 ngày, 49 ngày, 100 ngày, giỗ đầu, giỗ hết tang, cải táng chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ.

Việc xây dựng nghĩa trang đã theo quy hoạch, đảm bảo tiện lợi cho việc chôn cất, phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang. Các nghĩa trang đều ở xa khu dân cư, được phân khu hung táng, cát táng riêng. Trong công tác quản lý lễ hội, mặc dù trên địa bàn huyện không có lễ hội lớn, cơ bản là hội làng, quy mô lễ hội nhỏ, thời gian lễ hội thường diễn ra từ 1 đến 2 ngày nhưng UBND huyện vẫn thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đưa hoạt động lễ hội vào nền nếp. Với việc thực hiện tốt quy ước NSVM trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã tác động tích cực đến công tác xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Năm 2013, toàn huyện có 46.400/61.294 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”, đạt 75,72%, 234/332 khu dân cư thực hiện tốt NSVM trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội, đạt 70%. Đến nay, toàn huyện có 133/332 xóm được công nhận “Làng văn hóa”.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm các quy định trong Quy chế NSVM của địa phương, nhất là việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang và lễ hội./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com