Xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa NTM ở Hải Phúc

07:04, 12/04/2014

Xã Hải Phúc (Hải Hậu) có 15 xóm với dân số 6.553 người. Năm 2014, Hải Phúc là một trong 12 xã, thị trấn đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh công nhận “Xã NTM” giai đoạn 2010-2015. Có được kết quả trên là nhờ những năm qua, xã đã gắn kết việc thực hiện chương trình xây dựng NTM với vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa NTM.

Đảng bộ xã hiện có 339 đảng viên, sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó có 15 chi bộ xóm. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện về xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chương trình, nhiệm vụ công tác của địa phương. Đảng ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ xóm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa NTM. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tận tụy, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân được thực hiện nghiêm từ chi bộ cơ sở, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa đảng viên với quần chúng nhân dân, giúp đảng viên, chi bộ nắm bắt cụ thể tình hình sản xuất, đời sống và các hoạt động khác diễn ra trên địa bàn, kịp thời lãnh đạo phát huy những việc làm tốt, khắc phục những tồn tại, yếu kém. Các chi bộ xóm, cơ quan, trường học trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt, giao ban với các trưởng thôn, các chi hội đoàn thể...

Nông thôn mới xã Hải Phúc.
Nông thôn mới xã Hải Phúc.

Trong quá trình xây dựng xóm văn hóa NTM, gia đình văn hóa, các tầng lớp nhân dân trong xã đều đoàn kết, tích cực thực hiện các phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Khu dân cư 5 không", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Giúp nhau xoá đói, giảm nghèo”... Để nâng cao chất lượng phong trào, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn xã thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp vận động quần chúng với phương châm “hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động”, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM" bằng các việc làm thiết thực. Cụ thể: MTTQ chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng xóm văn hóa NTM, gia đình văn hóa NTM;  Hội CCB chủ trì, vận động hội viên tham gia xây dựng và đẩy mạnh các hoạt động CLB văn hoá, thể thao và hoạt động của nhà văn hoá xóm; HND vận động nông dân tích cực đóng góp, thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng; Hội Phụ nữ vận động hội viên cùng gia đình đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, thôn xóm; Đoàn Thanh niên tập trung công tác hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên. Vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11) tất cả 15 xóm đều tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động trong năm, trao danh hiệu cho các gia đình đạt tiêu chí văn hoá, tiếp tục đăng ký thi đua, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao sôi nổi. Thông qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa NTM, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa đi đôi với phát triển kinh tế đã có chuyển biến tích cực, các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp được đề cao trong gia đình và cộng đồng, tính năng động, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và của các tầng lớp nhân dân trong huyện ngày càng được nâng lên, nhất là ý chí vươn lên xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, trở thành nguồn nội lực to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở nhận thức việc DĐĐT là điều kiện tiền đề để xây dựng xóm NTM, gia đình văn hóa, năm 2011, 15 xóm đã tích cực, chủ động trong tổ chức thực hiện và đã cơ bản đạt được 5 mục tiêu: Động viên nhân dân góp đất mở rộng đường giao thông, thủy lợi nội đồng; giảm số thửa; quy gọn vùng đất công; quy hoạch vùng sản xuất; quy hoạch đất cho xây dựng các công trình công cộng. Nhờ hoàn thành việc DĐĐT, hệ thống giao thông được mở rộng, rải nhựa, rộng 3-3,5m, nền đường 6,5m. 23 tuyến đường giao thông dong xóm với tổng chiều dài 18km; năm 2012 và đầu năm 2013 đã triển khai nâng cấp, mở rộng đồng loạt, mặt đường rộng từ 2-5m, tổng kinh phí đầu tư 5 tỷ 291,4 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2 tỷ 830 triệu đồng, xã hỗ trợ theo đề án 1 tỷ 728,4 triệu đồng, con em xa quê tự nguyện đóng góp 733 triệu đồng. Mở rộng 32km đường giao thông nội đồng, nâng cấp 5,1km đường trục chính ra đồng, mặt đường đổ bê tông rộng 2,5-3m, dày 0,15m, tổng kinh phí 19 tỷ 203,1 triệu đồng. Hệ thống điện được đầu tư cải tạo, nâng cấp đường điện cao thế đạt tiêu chuẩn, lắp đặt trạm biến áp mới, đáp ứng yêu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên an toàn là 99%. Các trường học được đầu tư cơ sở vật chất có đủ diện tích, bảo đảm xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Năm 2013 xã đã đầu tư 4,5 tỷ đồng xây dựng trường THCS đạt chuẩn. Đến nay có 100% trường trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia; NVH xã với 250 chỗ ngồi, có đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu của các hoạt động văn hoá, có khu thể thao, sân bóng chuyền đạt tiêu chí NTM; cả 15 xóm xây dựng NVH, có sân thể thao, tủ sách, thư viện thường xuyên tổ chức các hoạt động Đảng, đoàn thể. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng gia đình văn hoá, xóm văn hoá NTM, trường học, cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hoá được đẩy mạnh cùng với việc thực hiện đề án nâng cao chất lượng hoạt động NVH xóm. Năm 2013, cả 15 xóm được công nhận đạt tiêu chuẩn xóm văn hoá. Trong đó 13/15 xóm (88,66%) đạt xóm văn hoá cấp huyện.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa lan tỏa, đi vào chiều sâu đã tạo nền tàng vững chắc để xã Hải Phúc tập trung thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội; trọng tâm là xây dựng làng nghề, chuyển đổi cơ cấu sản xuất mùa vụ, mạnh dạn chuyển đổi các vùng trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Bằng nhiều biện pháp khuyến khích chuyển đổi sản xuất, phát triển ngành nghề, chuyển diện tích lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thuỷ sản, nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển nghề may. Xã đã thu hút Cty TNHH Xuân Cường với quy mô 350 công nhân và phát triển hai xưởng nhỏ với quy mô 20 máy may tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của xã đạt 29,03 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 còn 2,97%. Lao động trong độ tuổi là 3.826 người, số người có việc làm thường xuyên là 3.445 người, chiếm 90,04%, đạt tiêu chí NTM. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT là: 4.170/5.630 người đạt 74,07%. Nhiều năm liền, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống nông thôn đổi thay tích cực.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bao, Bí thư Đảng ủy xã Hải Phúc cho biết: Bài học kinh nghiệm của địa phương 3 năm qua là làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ quan điểm, mục tiêu của Đảng và Nhà nước đối với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Từ đó tạo sự thống nhất nhận thức, sự đồng thuận và quyết tâm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động tối đa sự tham gia đóng góp về trí tuệ, công sức và nguồn lực của cộng đồng. Tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể, nêu cao vai trò của các chi bộ Đảng, động viên tích cực sự tham gia của các đoàn thể; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Cả hệ thống chính trị của xã phải vào cuộc, trực tiếp tham gia chương trình xây dựng NTM, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, kiểm tra sâu sát kịp thời, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm. Công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực được đẩy mạnh, đã huy động các nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân đạt hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com