Nghĩa Phong phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

07:04, 26/04/2014

Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức: cổ động trực quan, nêu gương “Người tốt, việc tốt” trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, hằng năm, xã đều tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ…, tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời động viên nhân dân phát huy khả năng để tham gia sáng tạo, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng. Hiện nay, cả 15 xóm của xã đều có đội văn nghệ. Ngoài ra, xã còn các CLB thơ người cao tuổi, CLB đàn hát dân ca. Các CLB, đội văn nghệ quần chúng tự biên tự diễn các tiết mục văn nghệ, sáng tác thơ văn lấy đề tài từ cuộc sống lao động sản xuất của người dân, đã phát huy hiệu quả tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những lời thơ dễ nhớ, dễ thuộc, những lời ca, tiếng hát về đề tài xây dựng NTM, trong các buổi giao lưu văn nghệ đã tác động tích cực đến người nghe.

Đội văn nghệ người cao tuổi đội 5, làng Thành An, xã Nghĩa Phong tập luyện.
Đội văn nghệ người cao tuổi đội 5, làng Thành An, xã Nghĩa Phong tập luyện.

Ngoài các đội, CLB văn nghệ, trên địa bàn xã còn có 3 đội kèn đồng, mỗi đội có từ 30-50 thành viên. Đội kèn đồng xã Nghĩa Phong từng đoạt giải nhì Hội thi nhạc kèn kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Hằng năm, xã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hội thi, hội diễn vào dịp lễ, tết với các chủ đề như: Xây dựng làng, xóm bình yên; Gia đình ông bà mẫu mực con cháu thảo hiền; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa... Chất lượng các chương trình văn nghệ ngày càng được nâng lên, thu hút sự cổ vũ của các tầng lớp nhân dân. Đội 5, làng Thành An là nơi có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Vào những ngày cuối tuần tại NVH lại vang lên lời ca, tiếng hát của các thành viên của CLB văn hoá, văn nghệ. Đồng chí Ngô Xuân Trường, Bí thư Chi bộ đội 5 cho biết: Sự tham gia tích cực của các CLB văn hoá, văn nghệ đã đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Những buổi biểu diễn văn nghệ với các tiểu phẩm, tiết mục ca ngợi những gương tiêu biểu đóng góp xây dựng NTM, hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội đã khích lệ nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay phong trào hiến đất ở làng Thành An đã trở thành điển hình của xã, có 58 hộ hiến 3.000m2 đất để Nhà nước làm tuyến đường Hồng - Hải - Đông. Năm 2011, nhờ huy động sức dân, làng đã xây mới NVH với kinh phí 630 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ 125 triệu đồng, trên 400 triệu đồng được con em xa quê, các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ… Nhờ duy trì tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đến nay cả 15 xóm trong xã đều đạt danh hiệu Làng văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 83,65%, trong đó tiêu biểu là các xóm 4 và 5 đạt 91%. 100% các gia đình thực hiện nếp sống văn hóa trong tổ chức việc cưới, việc tang. Đồng chí Đoàn Văn Hoàn, trưởng Ban văn hóa xã cho biết: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã và sự nhiệt tình tham gia phong trào của người dân là động lực để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển. Xã đã làm tốt công tác xã hội hoá các hoạt động văn hoá, văn nghệ, động viên nhân dân tự nguyện đầu tư mua sắm các phương tiện phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các địa bàn dân cư.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở xã Nghĩa Phong đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống tinh thần của nhân dân ở các khu dân cư. Đây chính là động lực để cán bộ, nhân dân trong xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com