Nghĩa Hưng phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

07:04, 12/04/2014

Những ngày này, tại các NVH xã của huyện Nghĩa Hưng đều vang lên tiếng đàn, tiếng hát của các đội văn nghệ quần chúng (VNQC) tập luyện chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm Chiến thắng 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 của các địa phương.

Một tiết mục trong chương trình giao lưu văn nghệ “Tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của thanh niên huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Một tiết mục trong chương trình giao lưu văn nghệ “Tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của thanh niên huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hiện nay, huyện Nghĩa Hưng đã xây dựng được 40 tốp, đội VNQC ở các xã, thị trấn. Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm tạo điều kiện phát triển phong trào VNQC. Hằng năm, Phòng VH-TT huyện đều tổ chức tập huấn chuyên môn, tổ chức các hội thi văn nghệ; các xã, thị trấn chỉ đạo các đội VNQC tham gia biểu diễn các ca khúc phù hợp với nội dung trong các kỳ sinh hoạt của các CLB ở thôn, xóm như: CLB không sinh con thứ 3; CLB gia đình hạnh phúc; CLB tiền hôn nhân, CLB gia đình văn hóa. Hằng năm, huyện tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu giữa các đội VNQC, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, qua đó, phát hiện những hạt nhân văn nghệ làm lực lượng kế cận, phát triển phong trào VNQC ở cơ sở. Ở Thị trấn Rạng Đông, CLB đàn, hát dân ca của thị trấn được nhân dân trong vùng yêu thích và là một trong những điểm sáng trong phong trào VNQC của huyện. CLB thành lập năm 2007, với trên 20 thành viên, duy trì sinh hoạt vào tối thứ 7 và chủ nhật hằng tuần. Những nhạc công của CLB gồm: các ông Lại Xuân Viễn chơi đàn nguyệt, Nguyễn Hữu Lương chơi trống; những giọng hát văn ngọt ngào của các cô Hồng Thân, Kim Oanh, Nguyễn Quý, Liễu Lê đã trở nên quen thuộc với người dân Thị trấn Rạng Đông. CLB đã giành nhiều thành tích trong các cuộc thi văn nghệ của huyện; năm 2012 đạt giải A trong Hội diễn văn nghệ quần chúng toàn huyện. Không chỉ thường xuyên luyện tập, tổ chức giao lưu, biểu diễn văn hóa văn nghệ, các thành viên CLB còn chia sẻ những kinh nghiệm về chăn nuôi, phát triển kinh tế, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tệ nạn xã hội, nuôi dạy con cái... Đặc biệt, CLB lồng ghép các nội dung tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, công tác dân số - KHHGĐ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội… vào các trích đoạn, tiểu phẩm văn nghệ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ngoài các đội VNQC của các xã, thị trấn, ở nhiều thôn, làng cũng xây dựng được đội VNQC với nhiều thể loại như hát văn, nhạc mới, chèo, cải lương… Đội văn nghệ thôn Hải Lạng, xã Nghĩa Thịnh từ lâu nổi tiếng với nghệ thuật cải lương. Các làn điệu cải lương và trích đoạn trong các vở diễn, tích cổ như: "Tống Trân - Cúc Hoa", "Thoại Khanh - Châu Tuấn", "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài" được các thành viên trong đội thể hiện nhuần nhuyễn. Hằng năm, cứ đến dịp hội làng, thôn Hải Lạng lại mở hội thi tài, cùng với các khúc hát văn, những làn điệu chèo, người dân còn được thưởng thức nghệ thuật cải lương. Ngoài các trích đoạn sân khấu cổ, đội văn nghệ Hải Lạng còn dàn dựng nhiều vở cải lương với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Các vở diễn "Bà mẹ sông Hồng", "Lửa phi trường", "Trở về", "Chiếc diều đứt dây" của đội biểu diễn đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Đồng chí Lâm Văn Lưỡng, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí nhưng hoạt động của các đội VNQC trên địa bàn huyện vẫn phát triển mạnh. Các tổ, đội văn nghệ đều hoạt động tự nguyện và tham gia tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo nhân dân. Đặc biệt, vào dịp giao quân hằng năm, Trung tâm VH-TT huyện phối hợp với Ban CHQS, Đoàn Thanh niên của huyện tổ chức giao lưu văn nghệ tiễn chân thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự với hạt nhân biểu diễn là các đội VNQC nhằm động viên, khích lệ tinh thần các tân binh và gia đình. Hoạt động VNQC phát triển sâu rộng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, động viên nhân dân phấn khởi xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com