Nam Trực phát huy hệ thống thiết chế văn hóa

08:01, 13/01/2014

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Nam Trực đã đem lại hiệu quả thiết thực. Toàn huyện hiện có trên 40% xóm, thôn có NVH, 100% các xã có Bưu điện văn hóa; cả 20 xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật; có 1 bảo tàng, 1 thư viện cấp huyện, hàng chục thư viện trường học. Trên địa bàn huyện có 39 điểm truy cập internet công cộng; có 3.390 thuê bao internet; 6.566 thuê bao điện thoại cố định; 560 loa truyền thanh. Đến nay, toàn huyện đã có 173 thôn, xóm, tổ dân phố văn hoá, 284 khu dân cư tiên tiến, 54 chùa tinh tiến, 14 xứ, họ tiên tiến, 163 khu dân cư “4 không”, 156 khu dân cư “3 không”.

Thư viện huyện Nam Trực nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc.
Thư viện huyện Nam Trực nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc.

Quán triệt chủ trương xã hội hoá các hoạt động văn hoá, huyện đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội nhằm tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hoá, TDTT ở cơ sở; ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích việc xây dựng NVH thôn, xóm, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Xóm 3, xã Nam Lợi (Nam Trực) có 462 khẩu ở 182 hộ, trong đó có trên 30% dân số theo đạo Thiên chúa. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nhân dân xóm 3 đã tập trung các nguồn lực để xây dựng và tăng cường quản lý các thiết chế văn hoá, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân. NVH xóm với diện tích 5.000m2 có hội trường phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của các cuộc họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể, có sân tập luyện thể thao của nhân dân trong thôn; đã bê tông hoá gần 2.000m đường xóm, hệ thống thoát nước, công trình chiếu sáng khá hoàn thiện; công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Xã Nam Hồng đã huy động sự đóng góp tích cực của người dân tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá trong xã. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân địa phương đã đóng góp kinh phí, ngày công xây mới 4 NVH xóm với kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng, gồm NVH các xóm: Hồng Tiến, Hồng Đoài, Đông Trung Thắng, Tiền Làng. Đến nay, xã có 14 NVH xóm đạt tiêu chí NTM. Các hoạt động chính trị, VHVN, TDTT của người dân được duy trì hiệu quả tại NVH. Các đoàn thể của xã cũng tích cực vận động hội viên, đoàn viên tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu là Hội Nông dân có phong trào “Nông dân tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ có phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội CCB có phong trào “CCB gương mẫu, nêu gương sáng cống hiến vì quê hương, đất nước”; Hội Khuyến học có phong trào “Gia đình, dòng họ, thôn hiếu học” đã góp phần tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng chí Phạm Viết Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Hồng cho biết: Với tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ và sự gương mẫu đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên, mặc dù đời sống của nhiều gia đình còn khó khăn, nhưng thời gian qua, nhân dân trong xã đã tình nguyện đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống “điện, đường, trường, trạm” và NVH, khu vui chơi, tập luyện TDTT. Qua đó, tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm gắn kết.

Từ sự quan tâm đầu tư và phát huy hệ thống thiết chế văn hóa, việc giao lưu và hưởng thụ văn hóa ở Nam Trực ngày càng phát triển theo hướng tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các môn thể thao truyền thống như bơi chải, vật, đánh đu, kéo co tiếp tục được khôi phục và phát triển. Phong trào TDTT quần chúng được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục dưỡng sinh, đi bộ, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền; tổ chức nhiều giải thi đấu như giải chạy việt dã, giải bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, vật. Từ các giải thi đấu phong trào TDTT quần chúng, huyện đã phát hiện nhiều VĐV tài năng để bồi dưỡng trở thành lực lượng nòng cốt của huyện tham gia các giải đấu do Sở VH, TT và DL tổ chức.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay ở một số địa phương trong huyện, cơ sở hạ tầng văn hóa công cộng thiếu thốn, thiết bị cũ, làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nhân dân. Vì vậy, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa, dịch vụ văn hóa công cộng. Tiếp tục thực hiện xây dựng làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng các khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com