Mỹ Hà khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở

10:12, 31/12/2013

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) luôn quan tâm đầu tư, xây dựng hạ tầng thiết chế văn hóa làm nền tảng cho phong trào văn hóa cơ sở phát triển.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các thiết chế văn hóa của xã từng bước được củng cố. Ban văn hóa xã đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo, phối hợp cùng các cấp, các ngành, đoàn thể xây dựng các thiết chế văn hoá phục vụ cho công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Nhờ huy động từ nhiều nguồn lực, các thiết chế văn hóa từ xã đến các thôn, xóm được xây dựng khá đồng bộ. Toàn xã có 23 cụm truyền thanh không dây đặt ở 16 điểm của các thôn, đáp ứng thông tin kịp thời đến nhân dân. Năm 2013, xã đầu tư gần 40 triệu đồng xây dựng 3 cổng làng. Ngoài các công trình hạ tầng thiết yếu giao thông nông thôn, điện, đường, trường, trạm, thì NVH thôn cũng được địa phương quan tâm đầu tư xây dựng. Các thôn đã vận động nhân dân hiến đất để xây dựng nhà NVH. Trong năm 2012, có 5 thôn trong xã đã vận động nhân dân hiến tổng số 2.646m2 đất để xây dựng NVH theo tiêu chí NTM; trong đó thôn 11 quy hoạch quỹ đất làm NVH rộng 1.000m2. Đến nay, cả 16 thôn trong xã có NVH, thuận tiện tổ chức hội họp, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Hiện 30% NVH thôn có tủ sách pháp luật giúp cho người dân tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. NVH thôn trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, cung cấp thông tin, nâng cao dân trí của cộng đồng.

CLB đàn và hát dân ca xã Mỹ Hà.
CLB đàn và hát dân ca xã Mỹ Hà.

Cùng với NVH, thiết chế thể thao cũng được xã quan tâm mở rộng, đáp ứng nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khoẻ của người dân. Hiện nay, toàn xã có 5 sân bóng đá, 16 sân cầu lông. Đồng chí Trần Xuân Mùi, Trưởng Ban văn hóa xã cho biết: Phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh, từ đó nâng tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia luyện tập TDTT lên hơn 30% tổng dân số. Đã có nhiều CLB thể thao được hình thành như các CLB bóng đá: Nghĩa Lễ, Công đoàn xã, Thanh niên làng Quang Sán, CLB xóm 6. Ngoài ra, môn cờ tướng cũng thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tham dự các môn thi đấu tại đại hội TDTT huyện Mỹ Lộc lần thứ VII năm 2013, xã đạt giải nhì và giải ba môn cờ tướng. Năm 2011, đội văn nghệ của xã tham dự hội diễn do huyện tổ chức đã đạt giải nhất và là đại diện của huyện tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh. Nhiều CLB văn hóa, văn nghệ của xã được thành lập như: CLB hát chèo Mỹ Hà, CLB thơ, CLB đàn hát dân ca... Hằng năm, vào các dịp lễ tết, người dân xã Mỹ Hà lại rộn ràng tập luyện các tiết mục văn nghệ, tổ chức các buổi giao lưu VHVN, TDTT. Năm 2013, xã tổ chức hội diễn văn nghệ “Hoa phượng đỏ” với sự tham gia của hàng trăm thanh, thiếu niên. Ngoài việc xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, xã cũng chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Xã xây dựng bia lịch sử Đảng bộ ở khu chùa Bến thôn 12 là nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã. Ngoài ra trên địa bàn xã có Bia chiến thắng ở bốt Bảo Long và Bia chiến thắng trận “tiêu diệt chiến khu 2” ở dốc đền Cây Xăng... Đây là nơi giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Bên cạnh đó, người dân Mỹ Hà còn tự hào xã có 2 Di tích lịch sử cấp tỉnh là đền Thượng và đền Hạ Mã. Hằng năm, lễ hội truyền thống của đền Hạ Mã được tổ chức vào ngày 3 tháng 11 âm lịch. Công tác quản lý lễ hội của xã luôn bảo đảm trang nghiêm và an toàn cho du khách thập phương đến chiêm bái, hành lễ.

Xây dựng, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, làm phong phú các hoạt động trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đến nay, cả 16 xóm của xã Mỹ Hà đều đạt danh hiệu “Làng văn hóa” góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com