Giao Tân xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

08:12, 18/12/2013

Tiếp nối truyền thống “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp” những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, UBND xã, nhân dân xã Giao Tân (Giao Thuỷ) đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, cải thiện mọi mặt đời sống của nhân dân.

Chùa Vĩnh Nghiêm, làng Hiệt Củ, xã Giao Tân.
Chùa Vĩnh Nghiêm, làng Hiệt Củ, xã Giao Tân.

Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã hoạt động nền nếp, hiệu quả. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh; người dân được cập nhật các văn bản mới thông qua các buổi họp của các tổ chức đoàn thể trong xã, đồng thời lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã đã xuất hiện nhiều gương cán bộ cơ sở gương mẫu đi đầu vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất xây dựng công trình hạ tầng cơ sở, xây dựng NTM… Ông Lưu Công Ninh, phó bí thư chi bộ xóm 12 là thương binh hạng 2/4 luôn hết lòng với công việc chung. Trong xóm có 1 dong dài 100m, gồm 12 hộ, trong đó có 4 hộ nghèo không có khả năng đóng góp kinh phí để đổ bê tông, lắp đặt điện đường thắp sáng, ông đã đứng ra vận động những người con xa quê ủng hộ 60 triệu đồng xây dựng đường dong thuận tiện cho nhân dân đi lại. Công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được xã quan tâm chỉ đạo, do đó quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận GĐVH được các làng, xóm tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Năm 2013, qua bình xét xã có 70,7% gia đình đạt danh hiệu GĐVH, trong đó xóm 1 đạt tỷ lệ 85%. Các GĐVH tiêu biểu như gia đình ông Mai Văn Thực, ông Vũ Văn Thọ, xóm 1 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực đóng góp xây dựng xóm. Trong phong trào phát triển kinh tế, xã khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân phát triển các nghề: mộc, nề, sản xuất VLXD, đan móc sợi, may công nghiệp… Toàn xã hiện có 3 cơ sở may công nghiệp tạo việc làm cho khoảng 300 lao động. Nghề đan móc sợi được nhân dân trong xã duy trì, tạo việc làm thường xuyên cho gần 500 lao động. Kết quả, năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo của xã là 8,87%, đến nay đã giảm xuống còn 6,79%, người dân thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm.

Cùng với việc tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những quy định về thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) được UBND xã chú trọng triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện kịp thời xuống các xóm. Xã đã xây dựng bộ quy ước về nếp sống văn hóa theo Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang, lễ hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thực hiện NSVM, xã đã tổ chức tốt việc đăng ký kết hôn và tổ chức trang trọng lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi nam nữ tại UBND xã trước sự chứng kiến của lãnh đạo xã, các ngành, đoàn thể và gia đình. Số đám cưới tổ chức ăn uống linh đình đã giảm hẳn so với trước đây, đám tang trong xã được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, trang trọng, bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Hiện, trên địa bàn xã có 4 đình, 3 chùa và 3 nhà thờ giáo họ phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Các lễ hội làng cũng được thực hiện theo quy chế tổ chức lễ hội, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh. Hiện cả 12 xóm của xã đều có NVH, phục vụ các hoạt động hội họp và sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, 100% xóm trong xã đều có tổ văn nghệ thường xuyên sinh hoạt tại NVH, Hội NCT thành lập CLB “Dưỡng sinh văn thể” tập luyện tại NVH. Phong trào thể thao của xã cũng phát triển mạnh mẽ, môn bóng chuyền phát triển ở hầu hết các làng, xóm. Hằng năm, xã đều tổ chức các chương trình văn nghệ mừng xuân, kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước; giải bóng chuyền thanh, thiếu niên vào dịp Tết Trung thu.

Quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xã Giao Tân đã tạo nền tảng vững chắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com