Cuộc thi ảnh "Di sản Việt Nam" 2013

07:11, 15/11/2013

Cuộc thi do sự phối hợp tổ chức của Cty TNHH Canon Marketing Việt Nam và Tạp chí Vietnam Heritage. Cuộc thi có 6.016 bức ảnh tham dự. Sau đợt lưu bày tại 4 thành phố (Phan Thiết, Nha Trang, Pleiku, Cần Thơ), triển lãm tuyển chọn 100 tác phẩm từ cuộc thi này (do Canon tài trợ in với công nghệ cao, khổ lớn) được tổ chức ở Hà Nội (các tác phẩm được tuyển chọn được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 8 đến 14-11 và tại khu di tích Hoàng Thành Thăng Long đến ngày 22-11) với sự hỗ trợ của Bộ VH, TT và DL. Qua triển lãm, có thể thấy toàn cảnh đa dạng của di sản Việt Nam, được các tác giả dày công lưu giữ. Lễ trao giải của cuộc thi này sẽ được tiến hành tại dinh Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) ngày 21-11, nhân kỷ niệm lần thứ IX Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23-11). Triển lãm tiếp tục diễn ra đến ngày 28-2-2014, lưu bày tại các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Quảng Bình.

Tác phẩm Bắc Sơn, miền quê yên ả của Kim Bùi Mạnh.
Tác phẩm Bắc Sơn, miền quê yên ả của Kim Bùi Mạnh.

Ngày hội "Thanh niên thành phố với sử Việt”

Ngày 10-11, gần 7.000 đoàn viên, thanh niên đã tham gia ngày hội "Thanh niên thành phố với sử Việt” do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Ngày hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố trong việc tìm hiểu lịch sử, truyền thống dân tộc, giáo dục cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi những bài học, giá trị quan trọng trong lịch sử dân tộc. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú. Ngoài ra, các bạn trẻ còn được tham gia sân chơi "Điểm hẹn lịch sử”, hội thi hóa thân vào nhân vật lịch sử, giao lưu với nhân chứng lịch sử, tham gia "Hành trình thành phố tôi yêu” đi đến các công trình xây dựng tiêu biểu, bảo tàng lịch sử, địa chỉ đỏ của thành phố, tham gia chương trình biểu diễn ca cổ và các trích đoạn cải lương truyền thống về lịch sử Việt Nam… Điểm nhấn của ngày hội là chương trình nghệ thuật Sử ca và lễ tổng kết, trao giải Hội thi "Tự hào sử Việt” lần I năm 2013.

Cuộc trưng bày lớn nhất từ trước đến nay về văn hóa Nhật Bản

Cuộc trưng bày được tổ chức vào tháng 1-2014, đó là nội dung của buổi lễ ký kết diễn ra sáng 11-11 giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Kyushu Nhật Bản. Theo đó, Bảo tàng Kyushu sẽ chọn gần 100 hiện vật tiêu biểu nhất của văn hóa Nhật Bản, trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam từ 16-1 đến 9-3-2014. Bên cạnh đó sẽ có các hoạt động bên lề: Giao lưu văn hóa đương đại Nhật Bản, trình diễn thời trang, hóa trang theo các nhân vật hoạt hình, truyện tranh, chiếu phim ngắn, trình diễn trang phục Nhật Bản, không gian trà đạo, các trò chơi dân gian Nhật Bản... do các công dân và tình nguyện viên Nhật Bản và các tình nguyện viên Việt Nam tổ chức. Đây là lần đầu tiên trưng bày “Văn hóa Nhật Bản” được tổ chức ở khu vực châu Á, sau khi một triển lãm với quy mô tương tự về văn hóa Việt Nam được trưng bày ở Bảo tàng Kyushu vào đầu năm nay và đã thu hút sự quan tâm của hơn 70.000 khách.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán giới thiệu về nhạc sĩ Văn Cao

Có thể nói như thế về cuộc trưng bày những bức ảnh về nhạc sĩ Văn Cao diễn ra ngày 15-11 tại Không gian Văn hóa Việt (16 Lý Thái Tổ, Hà Nội) của tác giả Nguyễn Đình Toán. Triển lãm trưng bày 27 bức ảnh, chắt lọc từ hàng trăm lần bấm máy khắc họa chân dung Văn Cao và kỷ niệm của nhạc sĩ cùng những người bạn: Trịnh Công Sơn, Nguyễn Thiện Đạo, Văn Dung... Bên cạnh những tác phẩm đã nổi tiếng, có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố. Triển lãm cũng giới thiệu một số kỷ vật độc đáo, tác phẩm nghệ thuật và ấn phẩm văn hóa liên quan đến nhạc sĩ Văn Cao. Nguyễn Đình Toán là nhà báo của Tạp chí Xưa & Nay. Anh cũng là chủ nhân một “ngân hàng” ảnh chân dung các nghệ sĩ, có thể nói là lớn nhất Việt Nam. Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của nhạc sĩ Văn Cao và sẽ diễn ra trong 3 ngày./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com