Trực Đại xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới

07:10, 19/10/2013

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH)” ở xã Trực Đại (Trực Ninh) đã phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã luôn chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Cổng làng văn hóa xóm Khai Quang, xã Trực Đại.
Cổng làng văn hóa xóm Khai Quang, xã Trực Đại.

Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương vận động nhân dân xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các thiết chế văn hoá cơ sở theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã huy động được nhiều nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa, các công trình phục vụ dân sinh như: nhà văn hoá, cổng làng, đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế, trường mầm non… Cuối năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, xã đã nâng cấp, cải tạo được 9.134m đường bê tông đạt tiêu chuẩn NTM. Tiêu biểu như các xóm: Cường Phú, Nam Cường, Cường Hải, Hải Liêm, Khai Quang, Cường Sơn... Về thủy lợi và giao thông nội đồng theo quy hoạch xây dựng NTM, đã nạo vét, đào đắp 23.513m3 (trong đó, hệ thống sông cấp 2 là 3.500m3, hệ thống sông cấp 3 và đắp đường trục chính nội đồng là 20.013m3). Không chỉ đóng góp kinh phí, ngày công tham gia, mà 223 hộ dân ven tỉnh lộ 486B và 97 hộ xóm 7 và xóm Nam Cường có đất thổ cư và đất canh tác 2 lúa liền kề đường Trái Ninh đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng, giải tỏa cây cối, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ. Nhờ đó, nhiều công trình nhanh chóng được hoàn thiện. Tại xóm Cường Sơn, công tác xã hội hóa có sức lan tỏa sâu rộng: xóm đắp đường nội đồng 900m, khối lượng 820m3  kinh phí 15 triệu đồng hoàn toàn do nhân dân đóng góp; bê tông hóa đường giao thông theo tiêu chuẩn xây dựng NTM 75,5%. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, nhân dân đóng góp 600 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn; làm thủy lợi nội đồng với kinh phí 32,5 triệu đồng. Nhiều người con quê hương làm ăn sinh sống ở các tỉnh cũng tham gia đóng góp xây dựng quê hương như: Ông Vũ Văn Chiều, sống ở Quảng Ninh đóng góp 900 triệu đồng để tôn tạo đền thờ Trần Hưng Đạo tại địa phương và xây dựng các công trình NTM ở xóm; ông Nguyễn Văn Thường ở Hà Nội ủng hộ 50 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Điệp ở Hà Nội ủng hộ 40 triệu đồng.

Tại xóm Khai Quang, nhân dân đóng góp bê tông hóa 1.000m đường với tổng kinh phí 233 triệu đồng; xây dựng cổng làng năm 2011 kinh phí trên 100 triệu đồng. Công tác xã hội hóa không chỉ giúp xã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng NTM mà còn giúp hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Hiện nay, ngoài NVH trung tâm của xã, cả 21 xóm đều có NVH với trang thiết bị được đầu tư tương đối đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hoạt động của các đoàn thể và nhân dân ở cơ sở. Một số NVH có tủ sách gồm hàng trăm đầu sách, như NVH xóm Cường Sơn có tủ sách gồm 1.000 đầu sách. Những thiết chế văn hoá được xây dựng là nơi để nhân dân tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao kết nối cộng đồng, tuyên truyền, giáo dục mọi người thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước… Xây dựng các thiết chế văn hoá, người dân được tham gia sinh hoạt và được hưởng thụ các giá trị văn hoá tinh thần, giúp họ hăng hái thi đua lao động sản xuất. Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa của xã không ngừng tăng theo từng năm: năm 2010 đạt 60,2%; năm 2011 đạt 60,89%; năm 2012 đạt 70,6%. Xóm Khai Quang có 167 hộ, trong đó 82% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Một số gia đình văn hóa giỏi trong phát triển kinh tế đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương như hộ ông Hoàng Văn Chung mở xưởng sấy cau, tạo việc làm cho 25 lao động; gia đình các ông: Hoàng Văn Định, Hoàng Văn Long, Cao Văn Thảo đều là những gia đình văn hóa tiêu biểu trong phát triển kinh tế chăn nuôi gia trại. Tại xóm Cường Sơn, gia đình ông Nguyễn Quang Khảng là gia đình văn hóa được tham dự Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ II, năm 2013.

Xây dựng các thiết chế văn hoá gắn với xây dựng NTM đã giúp bộ mặt nông thôn ở xã Trực Đại ngày càng khởi sắc. Hệ thống các thiết chế văn hoá đã góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở xã Trực Đại phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com