Xuân Hòa xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

08:08, 27/08/2013

Xác định thiết chế văn hóa là một trong những điều kiện quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa phát triển, những năm qua Đảng uỷ, UBND xã Xuân Hòa (Xuân Trường) luôn quan tâm đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa công tác xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân. Nhờ đó nhiều công trình văn hóa đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Cổng làng xóm 1, xã Xuân Hòa được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.
Cổng làng xóm 1, xã Xuân Hòa được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Đồng chí Phạm Xuân Đài, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Cùng với việc quan tâm chỉ đạo dành ngân sách đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung tuyên truyền về chủ trương xã hội hoá các hoạt động văn hoá, huy động các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hoá ở các xóm và được đông đảo nhân dân trong xã tích cực tham gia. Các xóm làm tốt công tác xã hội hóa như: xóm 1, xóm 7, xóm 8, xóm 9, xóm 15… Tại xóm 1, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi xây dựng cổng làng, xóm đã nhận được sự ủng hộ của hai ông Nguyễn Thái Học và Nguyễn Văn Chương với tổng số tiền 195 triệu đồng. Năm 2012, xóm xây dựng đường ra nghĩa trang, nhân dân trong xã ủng hộ ngày công và ông Nguyễn Thái Học tiếp tục hỗ trợ 45 triệu đồng. Ở nhiều công trình khác của xã cũng có nhiều người có điều kiện kinh tế hỗ trợ như: ông Phạm Tuân, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ủng hộ 144 triệu đồng để xây cầu và làm mới đường dong xóm 7; ông Lê Văn Bạo, xóm 18, đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mở rộng tuyến đường phục vụ sản xuất; gia đình bà Phạm Thị Loan người quê hương đang ở Hà Nội đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để cải tạo, nâng cấp nghĩa trang nhân dân khu Đồng Gon… Ngoài ra, hằng năm, nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp nhiều ngày công tôn tạo các di tích đền, đình, chùa trên địa bàn xã. Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa, hiện nay toàn xã có 14/18 xóm có NVH được xây dựng bằng kinh phí do nhân dân đóng góp. Các NVH xóm được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động của chi bộ Đảng và các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Ngoài ra, NVH xóm còn là nơi vui chơi giải trí, tập luyện TDTT, sinh hoạt văn nghệ, sinh hoạt của CLB không sinh con thứ 3, CLB dưỡng sinh, CLB bóng bàn... Qua phong trào văn nghệ ở các xóm, xã đã thành lập đội văn nghệ quần chúng để biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và các hội nghị của xã. Đặc biệt, đội cầu lông của xã thành lập từ năm 1997 từ các hạt nhân tiêu biểu được tuyển chọn từ phong trào cầu lông của các xóm thường xuyên tham dự các giải đấu của huyện và đạt thành tích cao như: giải 3 đôi nam giải cầu lông huyện năm 2010, nhất đôi nam giải chào mừng kỷ niệm ngày tái lập huyện Xuân Trường năm 2012...

Để khai thác, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hoá cơ sở, Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá cộng đồng ở cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chuẩn, quy ước văn hóa. Đẩy mạnh thực hiện các mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia luyện tập, rèn luyện sức khỏe nâng cao thể chất./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com