Tam Thanh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

07:08, 30/08/2013

Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Tam Thanh (Vụ Bản) đã có bước đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH)” xã, Ban Vận động xây dựng nếp sống văn hoá các thôn, xóm và triển khai sâu rộng các nội dung của phong trào tới các đoàn thể, các hộ dân. Chủ trương kế hoạch tổ chức phong trào hợp lý nên được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực đăng ký tham gia xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH). Qua thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu góp phần xây dựng thôn văn hóa như: gia đình ông Ngô Mạnh Tuấn, thôn Dư Duệ được dự hội nghị tuyên dương GĐVH của tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen; gia đình ông Phạm Thanh Thịnh, thôn Phú Thứ và gia đình ông Cao Văn Thông, thôn Lê Xá, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các phong trào; gia đình ông Trương Trọng Nam, thôn Dư Duệ làm kinh tế giỏi; gia đình ông Dương Quang Cảnh, thôn Quảng Cư là điển hình có nhiều thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc. Đến nay, xã có 80% số hộ gia đình được công nhận GĐVH, 5/8 thôn được công nhận thôn văn hóa, trong đó có thôn Dư Duệ và thôn Lê Xá được công nhận cấp tỉnh. Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định trong hương ước của địa phương và các phong trào, hoạt động do các cấp phát động. Chất lượng phong trào xây dựng GĐVH ngày càng được nâng lên, mối quan hệ trong gia đình ngày càng được củng cố, mọi người sống trách nhiệm với gia đình và xã hội; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, phát huy, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Việc triển khai thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn được đẩy mạnh; công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về XDĐSVH góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động. Bởi vậy, khi xã triển khai thực hiện DĐĐT, nhân dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của địa phương như: Bà Nguyễn Thị Túc, Bí thư chi bộ thôn Lê Xá ủng hộ 10 triệu đồng làm đường bê tông; ông Cao Văn Thông, thôn Lê Xá đóng góp 4 triệu đồng xây dựng đường làng, một số con em xa quê hương cũng hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng. Toàn xã đã huy động được gần 449 triệu đồng để đào đắp, làm đường giao thông nội đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 314 triệu đồng.

Nhà Văn hóa thôn Dư Duệ, xã Tam Thanh.
Nhà Văn hóa thôn Dư Duệ, xã Tam Thanh.

Hiện nay 4/8 thôn đã xây dựng được NVH bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp, trang bị đầy đủ dụng cụ thiết bị loa đài, bàn ghế, phông cờ, tăng âm... để phục vụ các hoạt động tập thể của nhân dân trong thôn. Ngoài ra, các NVH đều có tủ sách với 30 đầu sách các lĩnh vực do tỉnh hỗ trợ và Hội CCB vận động đóng góp phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân. Có thiết chế văn hoá, cộng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đã phát triển. CLB bóng bàn thôn Dư Duệ và Lê Xá hoạt động thường xuyên. Hằng năm, xã tổ chức thi đấu cầu lông vào dịp Tết Trung thu thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Vào các dịp lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, xã đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa tới từng gia đình, thôn, xóm nên việc hiếu, hỷ ở các gia đình được thực hiện tốt theo Quyết định 252 và Quyết định số 681 của UBND tỉnh. Nhiều nội dung quy định nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội dần thấm sâu vào suy nghĩ, nhận thức của nhân dân, tác động tích cực đến nhận thức của các gia đình, tạo sự đồng lòng tổ chức theo nếp sống mới. Đến nay, đa số các đám cưới trên địa bàn xã được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, phong tục truyền thống của địa phương và các quy định của pháp luật. Việc tang thường có sự chủ trì của cán bộ thôn, để đảm bảo các nội dung, hoạt động được tiến hành trang trọng, ngắn gọn, lược bỏ các hủ tục rườm rà, hạn chế tình trạng ăn uống linh đình, kéo dài… Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường được phát động sâu rộng góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường trên địa bàn sạch sẽ, thông thoáng. Tại tất cả các thôn đều có tổ thu gom rác thải, mỗi tuần tổ chức 2 lần thu gom rác thải về bãi rác tập trung theo quy định. Ngoài việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”, xã còn chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Trên địa bàn xã có 5 đình, 7 chùa, trong đó chùa Phú Thứ được công nhận là di tích văn hoá cấp tỉnh. Hằng năm, các lễ hội truyền thống gắn với các đình, chùa của thôn, xóm đều được tổ chức theo đúng quy chế quản lý lễ hội, các nghi lễ được tiến hành trang trọng, an ninh lễ hội được đảm bảo.

Thời gian tới, xã tiếp tục quán triệt sâu sắc và toàn diện các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDĐSVH cơ sở tới các ban, ngành, đoàn thể, tạo sự thống nhất trong nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”; tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng GĐVH, làng (thôn, xóm) văn hóa, đơn vị văn hoá... Tăng cường các hoạt động văn hoá, văn nghệ quần chúng phục vụ nhu cầu của nhân dân; huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia XDĐSVH ở cơ sở, nâng cao trình độ dân trí, trình độ khoa học kỹ thuật, sự hiểu biết về pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh, lối sống văn hoá trong gia đình, thôn, xóm. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tính tự quản, tự tổ chức của quần chúng nhân dân trong XDĐSVH cơ sở trên tinh thần quán triệt đường lối của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôn trọng kỷ cương xã hội; thường xuyên tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, tuyên dương những cá nhân và đơn vị điển hình tiên tiến, khắc phục những mặt yếu kém trong các hoạt động và các phong trào liên quan đến công tác XDĐSVH ở cơ sở.

Có thể nói, kết quả phong trào XDĐSVH ở xã Tam Thanh hôm nay có được nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Những thành quả đã đạt được là động lực thúc đẩy nhân dân địa phương tiếp tục đóng góp vật chất, tinh thần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com