Chợ quê

09:02, 22/02/2013

Khi nói đến văn hoá làng xã ở các miền quê Việt Nam, người ta không thể không nhắc tới chợ quê. Chợ quê là nơi diễn ra những sinh hoạt rõ nét nhất của cư dân ở nông thôn, có từ rất lâu đời. Chợ quê đông vui nhất là những ngày giáp Tết. Ta sẽ gặp đủ nam, phụ, lão ấu đi chợ phiên. Người bán nhiều, người mua cũng lắm! Nét mặt ai cũng hớn hở tươi vui. Ngoài ý nghĩa trao đổi, mua bán hàng hoá, chợ  quê  còn là nơi để người ta thăm hỏi, nói chuyện đồng áng, mời mọc đám tiệc, ăn uống, la cà vui chơi trong không gian đậm đà bản sắc, mang nặng tình làng, nghĩa xóm.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nếu bạn sống ở một miền quê nào đó, thì bạn sẽ có đôi lần hoặc rất nhiều lần đi chợ quê. Thuở bé, có thể ta sẽ đi chợ quê với mẹ, nhất là trong dịp lễ, tết. Ta sẽ thấy hưng phấn, thèm ăn bát bún riêu cua bốc khói hay tiếng "xèo… xèo” của bột bánh chạm chảo ở một góc chợ quê, dưới bóng cây đa làng hay dưới một tán me cổ thụ. Khi lớn lên ta thường túm năm, tụm ba với các bạn, đi chợ quê  ăn sương sa, sương sáo hoặc  uống đá me, đá đậu… Khi trưởng thành, có bạn trai, bạn gái, ta lại cùng nhau đi dạo chợ quê mua đồ ăn, thức uống về nhà làm tiệc liên hoan, họp mặt… Đến khi có gia đình, ta lại dẫn con, cháu đi chợ quê. Cứ thế, dòng đời lặng lẽ trôi qua, những đứa trẻ, những người lớn lần lượt đến, đi, về và có đôi khi không trở lại chợ quê nữa!

Chợ quê thông thường bán khá đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày. Hàng nông sản thực phẩm tươi có: gạo, thịt, tôm cá, rau cải, trái cây... Hàng tạp hoá thường có: đường, muối, đậu, mì gói, thuốc tây, rượu, bia, bánh, pin đèn, thúng, rổ,…

Chợ quê cách đây vài mươi năm rất dễ phân biệt với các chợ huyện, thị tứ. Lúc ấy chợ quê có quy mô rất nhỏ, thường chỉ vài mươi hộ buôn bán cố định, chợ nhóm mau tan, chiều và tối vắng vẻ, đìu hiu; những ngày Tết người ta mua bán thưa thớt, nhà cửa đóng im ỉm tránh gió, cát. Lọt ra ngoài phạm vi chợ quê mươi thước, người ta sẽ gặp đồng ruộng mênh mông, sông rạch dài xa tít tắp, vườn tược xanh um sầm uất… Ngày nay, nếu có dịp trở lại một chợ quê nào đó của thuở xa xưa, chắc hẳn bạn sẽ khó lòng nhận ra được cảnh cũ. Chợ quê ngày ấy, bây giờ nhà cửa san sát, xe cộ dập dìu, âm thanh ồn ào, huyên náo, cảnh mua bán diễn ra khá nhộn nhịp từ sáng đến chiều, tối. Và khi mùa xuân đến, hoặc những ngày lễ hội, ta khó phân biệt, đâu là các cô thôn nữ một nắng hai sương với con gái thị thành đài các!

Mùa xuân về quê, đi chợ quê để hồi tưởng, tìm lại chút hình ảnh xa xưa thời thơ ấu sẽ cho ta nhiều bâng khuâng, cảm xúc…

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com