Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng xã Giao Xuân

08:09, 17/09/2012

Xã Giao Xuân (Giao Thủy) - một trong những xã thuộc vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Nam đồng bằng sông Hồng - Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Từ năm 2006, Vườn Quốc gia Xuân Thủy phối hợp với Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) giúp đỡ xã Giao Xuân xây dựng tour du lịch sinh thái với điểm nhấn là tuyến xem chim trong khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ.

Ban đầu, du khách tham gia tour du lịch chủ yếu là khách nước ngoài, các nhà khoa học. “Tiếng lành đồn xa”, dần dần nhiều du khách trong nước đã đến tham quan vẻ đẹp của vùng đất ngập mặn. Điều đặc biệt là khi đến với tour du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân, du khách không những được giới thiệu về những nét đặc trưng của địa phương, khám phá những vẻ đẹp của thiên nhiên; tham gia lao động cùng người dân bản địa, thưởng thức những món ăn dân dã và nghỉ tại nhà dân… mà còn được thưởng thức những “đặc sản” văn nghệ là những làn điệu chèo truyền thống, hát văn, quan họ, trích đoạn các vở chèo mà “diễn viên” là những người nông dân nơi đây biểu diễn. Thành lập năm 2004, Đội văn nghệ Giao Xuân ban đầu gồm 20 thành viên, với niềm đam mê ca hát họ tụ họp lại với nhau hát phục vụ các hoạt động cộng đồng làng xã. Khi mô hình du lịch sinh thái cộng đồng trong xã phát triển, HTX du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân được thành lập tổ chức nhiều hoạt động phục vụ khách du lịch…, đội văn nghệ cùng với các tổ dịch vụ như nhà nghỉ, tổ hướng dẫn viên, tổ nấu nướng… hình thành chương trình khép kín phục vụ du khách theo tour du lịch sinh thái.

Một tiết mục văn nghệ của Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng xã Giao Xuân.
Một tiết mục văn nghệ của Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng xã Giao Xuân.

Được sự hỗ trợ của MCD, Cty TNHH Dịch vụ sinh thái Ecolife, Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân đã được thành lập, được đầu tư trang phục và các đạo cụ để biểu diễn. Đội văn nghệ đã mời các diễn viên Nhà hát Chèo Nam Định về dạy cho các thành viên những điệu múa, hát những làn điệu cơ bản. Chị Cao Thị Thắm, Đội trưởng Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân cho biết: Dù diễn viên nghiệp dư song các thành viên trong đội đều rất nhiệt tình và nghiêm túc với công việc. Những lúc có lịch biểu diễn, họ đều không kể ngày đêm luyện tập để phục vụ du khách. Một buổi diễn của đội dài từ 30-40 phút, mặc dù số tiền nhận được không nhiều song với niềm đam mê ca hát, được giới thiệu với khách du lịch “đặc sản” quê hương, họ đã thấy vui. Hiện tại, 15 thành viên gồm 12 nữ, 3 nam của đội đang say sưa luyện tập các tiết mục, soạn thêm những lời ca mới để làm phong phú thêm chương trình phục vụ du khách.

Rời Giao Xuân vào chiều muộn, hoàng hôn đang hắt ánh chiều tà trên những con đường. Xa xa, trên những triền đê, hàng nghìn con chim sải cánh mải miết về Vườn Quốc gia Xuân Thủy nghỉ đêm. Những cánh chim, phong cảnh, con người, tập quán sinh hoạt nơi đây đang giúp địa phương phát triển một loại hình du lịch tiềm năng. Trong đó có sự đóng góp của các thành viên Đội văn nghệ du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân - những người nông dân chất phác nhưng nồng ấm, tình cảm như chính tiếng hát của họ./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com