Thêm những tác phẩm hội hoạ về đề tài “Thiên Trường xưa - Nam Định nay”

05:09, 15/09/2012

Hướng tới kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thời gian qua các hoạ sỹ thuộc Bộ môn Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh) đã sáng tác nhiều tác phẩm hội họa về đề tài lịch sử và hiện tại trên quê hương Nam Định.

Để các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh rõ nét mảnh đất và con người Nam Định trong truyền thống và hiện tại, xứng tầm sự kiện trọng đại của tỉnh, Bộ môn Mỹ thuật đã tổ chức cho hội viên đi thực tế đến các địa danh như: Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp (TP Nam Định), làng nghề ươm tơ Cổ Chất (xã Phương Định, Trực Ninh), làng nghề cây cảnh Vị Khê (xã Điền Xá, Nam Trực), làng nghề thủ công mỹ nghệ La Xuyên (xã Yên Ninh, Ý Yên), làng Nhuế (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam)… Qua đó, giúp các họa sỹ có được “chất liệu” cho sáng tác, đồng thời khơi dậy cảm xúc sáng tạo, niềm đam mê nghệ thuật của các họa sỹ. Bên cạnh đó, nhằm giúp các hoạ sỹ có điều kiện trao đổi, học hỏi về chuyên môn, bộ môn đã cử 5 họa sỹ tham dự Trại sáng tác do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam - Hội VHNT tỉnh tổ chức tại Thành phố Đà Lạt và Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).

"Thiên Trường thuở ấy". Tranh sơn dầu của Hoàng Văn Đồng

Sau nửa năm tìm tòi, sáng tạo, đến thời điểm này, 33 họa sỹ thuộc Bộ môn Mỹ thuật đã hoàn thành gần 50 tác phẩm hội họa, điêu khắc sử dụng bằng nhiều chất liệu như: bột màu, sơn dầu, lụa, in gỗ. Trong đó nổi bật là các tác phẩm sáng tác về đề tài Thiên Trường - Nam Định xưa và nay như: “Trận chiến Bạch Đằng” của hoạ sỹ Dương Đức Điện, “Thiên Trường thuở ấy” của hoạ sỹ Hoàng Văn Đồng, “Tháng Tám hội cha” của hoạ sỹ Đặng Văn Nam, “Di sản” của hoạ sỹ Nguyễn Quang Nhương, “Thu hoạch muối” của hoạ sỹ Nguyễn Bách Tùng, “Biển” của hoạ sỹ Trần Văn Thăng, “Phố” của hoạ sỹ của Lương Văn Phương... Các tác phẩm gửi gắm đến công chúng tình yêu quê hương, đất nước, lịch sử hào hùng của mảnh đất, con người Thiên Trường - Nam Định, nơi phát tích của Vương triều Trần, đỉnh cao về “võ công, văn trị” của các triều đại phong kiến Việt Nam và quá trình đi lên của quê hương Nam Định. Trong đó, tác phẩm “Trận chiến Bạch Đằng” (sơn dầu) của Dương Đức Điện tái hiện hình ảnh, không khí hào hùng của quân dân nhà Trần trong trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng (1288) đánh quân xâm lược Nguyên - Mông. Tác phẩm “Thiên Trường thuở ấy” (sơn dầu) của Hoàng Văn Đồng thể hiện tấm lòng thành kính trước Kinh đô Thiên Trường xưa, qua việc mô tả Tam quan của Phủ Thiên Trường cổ kính sừng sững, uy nghi bên gốc đa cổ thụ. Tác phẩm “Phố” (sơn dầu) của Lương Văn Phương, có bố cục ngang, sắc màu huyền ảo, miêu tả một Thành Nam hiện đại, sầm uất trong ánh điện lung linh sắc màu…

Từ nay đến tháng 10-2012, Bộ môn Mỹ thuật sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động triển lãm trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa chào mừng các sự kiện trọng đại của tỉnh. Tiếp tục tổ chức cho hội viên tham gia các trại sáng tác và các đợt sáng tác thực tế, triển khai việc hỗ trợ tác phẩm chất lượng cao để khuyến khích hội viên sáng tác nhiều tác phẩm mỹ thuật tham dự các cuộc triển lãm khu vực và toàn quốc, từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com