Sinh vật cảnh Nam Định hướng tới Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định

06:08, 24/08/2012

Theo kế hoạch, từ ngày 1-10-2012 đến ngày 7-10-2012, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Trần, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) sẽ diễn ra triển lãm trưng bày sinh vật cảnh (SVC) các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Đây là một trong chuỗi các sự kiện lớn của tỉnh được tổ chức trong dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị cho triển lãm đã cơ bản hoàn tất.

Đồng chí Phạm Hồng Cờ, Chủ tịch Hội SVC tỉnh cho biết: Triển lãm SVC các tỉnh đồng bằng sông Hồng sẽ trưng bày trên 3.000 tác phẩm của 20 đơn vị, gồm 10 huyện, thành phố và CLB Cây cảnh nghệ thuật của tỉnh cùng 9 nhà vườn, CLB cây cảnh nghệ thuật đến từ 9 tỉnh, thành phố là Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. Trong đó, tỉnh ta có 2.555 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật, đá cảnh, gỗ lũa…; riêng cây cảnh nghệ thuật có 2.150 tác phẩm. Căn cứ vào khả năng của từng địa phương, Hội SVC tỉnh phân bổ cho các đơn vị chuẩn bị tác phẩm đủ về số lượng bảo đảm chất lượng. Huyện Nam Trực là chiếc nôi của nghệ thuật cây cảnh tham dự 400 cây cảnh nghệ thuật; tiếp đó là huyện Hải Hậu 350 cây, huyện Xuân Trường 250 cây, huyện Giao Thủy 200 cây, các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Ý Yên mỗi huyện 150 cây, còn lại các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định mỗi đơn vị 100 cây, CLB Cây cảnh nghệ thuật tỉnh Nam Định 200 cây. Các cây cảnh nghệ thuật được chọn trưng bày tại triển lãm đều được chọn lựa từ các làng nghề, các nhà vườn có truyền thống trồng hoa, cây cảnh của các xã: Điền Xá, Nam Mỹ, Nam Toàn (Nam Trực); Hải Sơn, Hải Minh (Hải Hậu); phường Lộc Vượng (TP Nam Định)… Tại các làng nghề, các nhà vườn, không khí chuẩn bị cho triển lãm SVC tỉnh đang trở nên sôi động, gấp rút. Nghệ nhân SVC Trần Xuân Bút, Chủ tịch Hội SVC phường Lộc Vượng cho biết: Tham dự triển lãm lần này, Hội SVC phường Lộc Vượng chuẩn bị 40 cây cảnh nghệ thuật. Các hội viên trong Hội SVC phường rất tự hào khi được đem các sản phẩm nghệ thuật kết tinh từ bàn tay, khối óc, tâm huyết của mình trưng bày tại triển lãm, nhằm tri ân công đức của tổ tiên. Hội SVC phường đã lựa chọn kỹ các tác phẩm để tham gia triển lãm. Ông Bút đang tập trung cắt tỉa, chỉnh sửa và chăm bón để hoàn thiện tác phẩm cây cảnh mô phỏng Chùa Tháp Phổ Minh (tỷ lệ 1/10) để trưng bày tại triển lãm lần này. Ngoài 2.150 cây cảnh nghệ thuật và các loại đá cảnh, gỗ lũa…, Hội SVC tỉnh còn chọn ra 75 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật biểu trưng cho 750 năm Thiên Trường - Nam Định để trưng bày ở khu trung tâm của triển lãm. Tiêu chí của 75 tác phẩm này là tác phẩm thuộc cỡ đại, cỡ trung và phải đạt 4 tiêu chí theo quy định về tuyển chọn tác phẩm tham gia triển lãm là có thế, dáng đa dạng, có tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao, thể hiện rõ nét văn hóa SVC đất Nam Định.

Nghệ nhân Trần Xuân Bút, thôn Tức Mặc, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) chăm sóc vườn cây cảnh.
Nghệ nhân Trần Xuân Bút, thôn Tức Mặc, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) chăm sóc vườn cây cảnh.

Đối với 9 tỉnh, thành phố mời tham gia triển lãm, mỗi đơn vị có khoảng 100 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật và các loại gỗ lũa, đá cảnh... Hội SVC tỉnh đã lên phương án và kế hoạch triển khai chi tiết để tiến hành đo đạc, xác định vị trí và phân chia mặt bằng khu vực triển lãm, thiết kế tổng thể khu vực triển lãm, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo mặt bằng, điện, nước, đội ngũ chăm sóc cây, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong suốt thời gian diễn ra triển lãm. Dự kiến địa điểm triển lãm là khu vực bãi đỗ xe số 1, khu văn hóa Trần. Toàn bộ không gian khu trưng bày được chia thành các khu vực: khu sân khấu, nơi tổ chức các sự kiện: khai mạc, công bố trao thưởng, bế mạc; khu trung tâm trưng bày cây cảnh nghệ thuật, chia thành 19 lô theo thứ tự từ 1 đến 19; khu giới thiệu một số sản phẩm hóa chất, dụng cụ, tài liệu, các ấn phẩm về SVC, phân bón, các sản phẩm công nghệ cao phục vụ việc sản xuất và sáng tạo những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật; khu trưng bày các loại cây, sản phẩm khác để giao lưu. Các tác phẩm tham gia triển lãm sẽ được trao giấy chứng nhận: "Tác phẩm sinh vật cảnh nghệ thuật tham gia triển lãm chào mừng 750 năm Thiên Trường - Nam Định" do Ban tổ chức Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định trao tặng. Để triển lãm diễn ra sinh động, tạo điều kiện để nhân dân giao lưu, trao đổi về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất những tác phẩm SVC nghệ thuật, Ban tổ chức còn tổ chức các hoạt động tham quan, hội thảo trao đổi kinh nghiệm phát triển SVC tại làng nghề truyền thống SVC Vị Khê xã Điền Xá (Nam Trực); thăm làng nghề cây cảnh ở xã Hải Sơn (Hải Hậu).

Triển lãm SVC các tỉnh đồng bằng sông Hồng hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn bởi các nghệ nhân SVC của tỉnh và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng đã tập trung công sức, trí tuệ, tâm huyết cho các tác phẩm nghệ thuật của mình. Chắc chắn triển lãm sẽ tạo được không khí phấn khởi, sôi động trong việc phát huy truyền thống văn hiến và các giá trị văn hóa đặc sắc của nhà Trần trong phát triển kinh tế và thưởng ngoạn SVC. Đồng thời giúp quảng bá thương hiệu SVC Nam Định nói riêng và các tỉnh trong vùng nói chung, góp phần thúc đẩy nghề SVC phát triển bền vững. Đây cũng là dịp để tôn vinh các nghệ nhân, những giá trị nghệ thuật của các sản phẩm và làng nghề SVC truyền thống. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, các nghệ nhân, việc tổ chức triển lãm SVC các tỉnh đồng bằng sông Hồng sẽ góp phần vào thành công chung của Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com