Ếch đồng

08:07, 27/07/2012

Mùa mưa, trên những cánh đồng quê tôi sau mùa gặt, mỗi đêm tiếng ếch kêu râm ran cả một vùng như những bản nhạc đồng quê vui nhộn.

Ngày ấy cứ mỗi lần khi trời vừa dứt mưa, cả nhóm chúng tôi lại lao ra đồng, kẻ cầm đèn pin, người cầm chỉa, người thì căng mắt để nhìn những chú ếch béo núc đang ẩn mình sau những gốc rạ, bờ đê. Ếch bắt vào mùa mưa rất dễ, còn vào mùa nắng thì khó khăn vì phải đặt lợp, đào hang hoặc cắm sâu. Sau một giờ lật tung cả cánh đồng, chúng tôi bắt được kha khá ếch. Phân nửa số ếch được dùng xào bầu nhậu, số còn lại để kho sả ớt ăn cơm. Chị tôi bảo: "Nhậu khuya dễ bị đói, nên món này dùng với cơm là khỏi chê".

Món ếch kho sả cũng khá đơn giản, vì ở quê hầu như các loại rau, quả đều được trồng xung quanh vườn nhà. Muốn sả có cả bụi, muối ớt chín có cả vườn… Đem ớt và sả băm nhuyễn, tuỳ theo khẩu vị ăn cay của mọi người mà cho ớt nhiều hay ít. Ếch sau khi làm sạch, đem lên chảo rán sơ qua với dầu và tỏi cho mất mùi tanh. Sau đó cho thịt ếch qua sơ chế ướp với sả, ớt, nước màu cùng với các loại gia vị vừa ăn. Đem nồi thịt ếch bắc lên bếp đun nóng, rồi cho một ít nước mắm vào để hương vị thêm đậm đà. Giữ lửa cháy riu riu đến khi thịt săn lại và khô sền sệt thì nhắc xuống. Khi mở nắp nồi ra, hương thơm lừng của sả, ớt, tỏi, thịt ếch như kích thích hết vị giác của chúng tôi.

Trong cái se lạnh, bụng đói cồn cào, dùng cơm trắng với món ếch kho sả, ăn kèm với rau sống thật tuyệt làm sao. Món này dùng với cháo trắng hoặc đơn thuần ăn với dưa leo, xoài tượng bào cọng và rau sống cũng rất ngon. Nhưng không phải ếch nào làm món kho sả đều ngon vì ếch nuôi thịt thường hay bở và không ngọt bằng ếch đồng.

Giờ xa quê, cuốn mình vào công việc ở chốn thị thành nhưng mỗi đêm nằm nghe tiếng mưa, hình ảnh bình dị của quê nhà lại ùa về trong tôi để rồi thấy nhớ và thèm lắm món ăn đậm đà hương vị đồng quê…

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com