“Trăng khuyết ” - Một vở chèo về đề tài xây dựng nông thôn mới

03:09, 29/09/2011

Nhà hát Chèo Nam Định vừa tổ chức công diễn vở diễn mới “Trăng khuyết” (tác giả và đạo diễn Trịnh Quang Khanh; thiết kế mỹ thuật Hồng Long; âm nhạc Đỗ Ngọc Vượng). Đây là vở diễn được dàn dựng để tham dự Liên hoan sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Thái Bình vào tháng 11-2011.

Vở chèo “Trăng khuyết” mang tính thời sự bởi nội dung nói về xây dựng nông thôn mới. Trước khi xây dựng kế hoạch dàn dựng vở diễn, Sở VH, TT và DL đã tổ chức trại sáng tác, mời các nhà biên kịch nổi tiếng về Nam Định đi thực tế và tìm hiểu tại các vùng quê trong tỉnh để sáng tác kịch bản về đề tài “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”. Sau 5 tháng, kịch bản “Trăng khuyết” của tác giả Trịnh Quang Khanh được lựa chọn để dàn dựng. Với lòng yêu nghề và sự tập luyện nghiêm túc, tập thể diễn viên, nhạc công cùng ê-kíp đạo diễn, tác giả kịch bản đã thể hiện thành công, mang đến cho công chúng một vở chèo có tính thời sự, được đồng nghiệp trân trọng, đánh giá cao.

Một cảnh trong vở chèo "Trăng khuyết".
Một cảnh trong vở chèo "Trăng khuyết" .

Vở diễn “Trăng khuyết” đã khắc họa hình tượng người nông dân thời kỳ CNH-HĐH; phản ánh đa dạng, nhiều chiều về cuộc sống nông thôn thời hội nhập; cảnh báo những tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đến truyền thống văn hóa dân tộc, nếp sống gia đình Việt Nam truyền thống; ca ngợi và biểu dương những người nông dân tiên tiến vượt khó vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước. Nội dung vở diễn xoay quanh câu chuyện về cô kỹ sư nông nghiệp Minh Nguyệt; sau khi tốt nghiệp đại học đã tình nguyện về vùng nông thôn thành lập trang trại “Trăng khuyết”, vận động bà con nông dân thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về dồn điền, đổi thửa trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Vở diễn đề cập đến vấn đề về xây dựng nông thôn mới theo cơ chế “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Trong đó, người dân có vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người trực tiếp hưởng lợi. Đồng thời, từng người dân tự giác điều chỉnh khu nhà, sân vườn theo quy hoạch của xã, góp phần làm sạch - đẹp làng xã; tích cực tham gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự xã hội ở nông thôn. Với dàn diễn viên giàu kinh nghiệm và lao động nghệ thuật nghiêm túc đã thể hiện thành công những vai diễn khó, gây ấn tượng như: Đăng Khoa, Bích Thục, Diệu Hằng, Thanh Nga, Ngọc Hùng, Trần Hùng, Đức Thọ, Duy Thông. Vở diễn hy vọng sẽ được đông đảo khán giả đón nhận./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com