Thu xưa

09:09, 01/09/2011

Thu đã sang! Dường như những sợi gió đã dài hơn, mềm hơn, mơn man hơn. Vòm lá xanh cũng như mỏng manh hơn trước nắng mật ong và gió hây hẩy. Trời trong xanh và cao vời vợi, một màu xanh dịu dàng, rạng rỡ của khuôn mặt người con gái tuổi dậy thì.

Nhiều người coi mùa xuân là mùa của tuổi trẻ nhưng với riêng tôi thì mùa thu là mùa của sự tươi mới, trẻ trung rực rỡ nhất của đời người. Lá vàng rơi trong tiết trời thu là sự thay đổi cái cũ để đón nhận cái mới giống như tuổi trẻ mỗi ngày càng trở nên năng động hơn trước những đổi thay của cuộc sống, của xã hội.

Mùa thu trong tôi rất đỗi dịu dàng vì gắn với nhiều kỷ niệm đẹp từ thuở thiếu thời. Thuở bé thơ, mùa thu là mùa của những quả thị thơm, mẹ thưởng mỗi buổi chợ về. Mỗi đứa trẻ lóc nhóc một cái giỏ xinh xinh tết bằng len đựng một quả thị vàng thơm nức. Chơi chán, hít hà chán lại được thưởng thức vị ngọt dịu dàng, hơi chát của thứ quà quê mùa ấy - Ngày ấy tôi gọi đó là Trái trăng.

Mùa thu với ngày rằm tháng tám, mâm cỗ trông trăng có bánh nướng thơm nức, bánh dẻo ngọt ngào, hồng ngâm giòn ngọt, những múi bưởi xếp hình chú chó bông... Mùa thu với đám rước sư tử kéo dài huyên náo, với ông địa toe toét cười, phe phảy quạt mo lăng xăng chạy. Sư tử dữ tợn trong bộ áo lấp lánh kim sa, bờm trắng xoá phất phơ theo mỗi nhịp nhún nhảy của người múa, hai mắt tròn thô lố sáng choang ánh bạc nhưng lại hiền khô với lũ trẻ con hớn hở chạy theo sau - Ngày ấy tôi gọi Tết Trung thu là Tết phá cỗ rước đèn.

Mùa thu là mùa tựu trường với heo may man mác, với áo trắng ngập sân trường, với hoa và những ánh mắt trong veo, thơ ngây đón năm học mới - Ngày ấy tôi gọi ngày khai giảng là Ngày gặp gỡ.

Vào đại học, mùa thu lại càng được mong chờ vì ngày đi học là ngày được gặp lại chút vấn vương với ánh mắt lén trao nhau và lời yêu chưa dám ngỏ. Mùa thu của năm học mới mình sẽ gặp lại nhau sau một mùa hè dài mỗi đứa một nơi mà không dám gửi nhớ nhung vào những cánh thư viết dở. Ánh mắt trao nhau ngày đầu năm học thật dài, thật say mà sao thẹn thùng, bối rối - Ngày ấy mùa thu của tôi là Mùa hạnh phúc.

Còn hôm nay, thu lại về với gió dài, lá xanh, nắng vàng và bầu trời vời vợi. Lòng bỗng rung lên cảm xúc lạ kỳ, mơ hồ nhớ câu thơ xưa thay lời tiếc nuối:

Có một điều chẳng bao giờ có thực
Thu cứ đợi chờ nên hạ mãi đi xa.

Bỗng len lén thở dài khi thấy trên đường một đôi tình nhân chở nhau đầy âu yếm, lòng bỗng rung lên một nốt nhạc ngân nga của Mùa kỷ niệm./.

Theo: banduong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com