Đường quê

04:08, 04/08/2011

Cơn gió heo may cuối mùa làm bay mái tóc. Đặt chân lên con đường làng quen thuộc ngỡ gần nhưng lại xa lạ lùng. Những năm tháng sống xa quê hương, điều còn níu giữ lại nơi trái tim tôi chính là con đường quê quanh co nối liền thôn xóm, bờ tre lả ngọn rợp bóng với những rặng trâm bầu che mát buổi trưa hè.

Vẫn còn đó dáng mẹ gầy oằn vai gánh lúa trên con đường mưa lầy lội, bàn chân trần bám chặt đất trơn, vẫn thấp thoáng kia những ngày nắng chói chang dáng chị lầm lũi gánh từng đôi nước trên đường quê lồi lõm. Vệ cỏ ven đường vẫn là nơi hò hẹn để những đêm trăng thanh đôi lứa trao nhau những lời yêu thương chân tình. Bước chân đi trên con đường quê, bất chợt những hình ảnh thân thương chợt ùa về. Nụ cười và nước mắt, tất cả dường như cứ trôi dài theo thời gian, để lại dấu ấn trong mỗi đứa con xa quê nhớ về một thời gần gũi, thân thương. Điều đặc biệt trên những con đường quê phải chăng chính là chợ quê? Chợ quê không chỉ là nơi mua bán hàng hoá, ăn uống. Đây còn là nơi mọi người gặp gỡ, thăm hỏi, nói chuyện đồng áng. Và khi nắng lên cao thì phiên chợ quê cũng tan, chỉ còn lại ít mái lều lá tranh cố định, đìu hiu. Con đường quê ngoằn ngoèo lại bình thản đón người về, qua rào qua ngõ, cười vui mái ấm gia đình. Chỉ thế thôi nhưng đủ để làm nên không gian đậm đà, sâu sắc tình quê. Cũng là con đường, cũng nhịp chân bước nhưng nó khác xa với phố sá rộn ràng, nhựa đường bóng bẩy!. Đó là ký ức của những ngày xưa cũ.

Giờ đây những con đường quê đã trở nên khang trang hơn rất nhiều, đi lại thuận lợi hơn xưa. Những cô cậu học trò lớn lên vô tư với chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai mơ về tương lai tươi sáng. Cụ già dắt cháu chậm rãi đi trên con đường bê tông bằng phẳng, ánh mắt buồn xa xăm nhớ về con đường cũ. Tuổi thơ đôi lần va vấp gốc rễ khô cằn trên đường làng, nay sống đời an nhàn phố thị, có khi nào nếm miếng gà quê, ngắm bức tranh quê mà thảng thốt bùi ngùi?

Theo: banduong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com