Lời ru ban trưa

09:08, 11/08/2011
"Gió mùa thu... Mẹ ru con ngủ
Năm canh chầy thức đủ vừa năm"

Tiếng ru vang lên giữa trưa hè vắng lặng khiến tôi sững lại lắng tai nghe, bao yêu thương ngày cũ bỗng trào về. Tôi không trông thấy người hát ru nhưng trong mường tượng của tôi, người mẹ ấy còn trẻ, dịu dàng ôm con trong vòng tay, thiết tha tiếng ru hời.

Không biết hát ru có từ bao giờ, chỉ biết trẻ thơ ngay từ khi lọt lòng mẹ, thậm chí từ khi chỉ là giọt máu tượng hình đã ấp iu trong những âm thanh trầm bổng, khoan nhặt trong lời ru dịu dàng, nhân hậu cùng tình yêu thương con vô bờ của mẹ.

Lời ru đâu chỉ nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, đó còn là lòng mong mỏi cho trẻ thơ bình yên, mau lớn, yên ấm trong sự chở che của cuộc đời, là khát vọng được sống hoà bình, hạnh phúc.

Hát ru không đòi hỏi những bài hát cầu kỳ mà chỉ là những bài hát nhẹ nhàng, đơn giản, những lời ca dao, đồng dao, những đoạn hò dân gian, đoạn thơ hay được sưu tầm hoặc truyền miệng từ bà xuống mẹ, từ thế hệ trước sang thế hệ sau. Và những đứa con cũng hết đời này qua đời khác luôn ngóng chờ, thèm khát được nghe lời ru của mẹ.

Tiếng ru ban trưa vô tình vọng đến mang theo cả bếp lửa hồng, rặng tre xanh, dòng sông uốn khúc, cánh đồng bao la, con cò bay, con cá lội và hình ảnh mẹ tôi tảo tần thân cò cái vạc. Bên cánh võng đưa, trong tiếng gà le te gáy, trong oi bức giữa trưa hè... Tiếng ầu ơ, giọng ví dầu mẹ hát ru con như gió mát, như trăng thanh, như mẹ, như quê hương, đất nước chứa đựng những thương cảm dịu dàng, tha thiết, những hạnh phúc ngọt ngào, những khổ đau, cay đắng và cả những kiêu hãnh tự hào.

Rất lâu tôi mới có những khoảnh khắc bình yên đến thế khi đẫm mình trong tiếng ru của người mẹ trẻ để có được một khoảnh khắc thanh bình nhiều xúc cảm trong nhịp sống hiện đại, tất bật thay đổi từng giờ.

Tháng bảy, đã sang mùa, cái nắng, cái gió đã dịu dàng hơn, trong tôi bỗng dưng có niềm vui đang dâng lên bởi từ trong đáy lòng tôi tin lời ru sẽ còn mãi như tình mẹ yêu con./.

Theo: Thời Nay



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com