Hội thảo khoa học “Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội Đền Trần Nam Định năm 2012”

08:07, 20/07/2011

Ngày 18-7-2011, Sở VH-TT và DL, Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học: “Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội Đền Trần Nam Định năm 2012”. Các đồng chí: Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Chung, Uỷ viên Ban TVTU, Bí thư Thành uỷ Nam Định; lãnh đạo các cục, vụ, viện (Bộ VH-TT và DL), đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa, các cơ quan thông tấn báo chí tới dự.

Những năm qua, lễ hội Khai ấn Đền Trần Nam Định đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa và các cơ quan thông tấn báo chí. Lễ hội Đền Trần là một di sản văn hóa phi vật thể có nhiều giá trị đặc sắc, cần được bảo tồn, phát huy. Tuy nhiên, do lượng người đến dự ngày một đông; ý thức của một bộ phận người tham gia lễ hội kém; công tác quản lý, tổ chức lễ hội còn những hạn chế, bất cập... đã làm giảm đi ý nghĩa của lễ hội. Tại hội thảo, các đại biểu phát biểu tham luận đều tập trung nêu bật và khẳng định giá trị to lớn của lễ hội Đền Trần đối với đời sống tâm linh của nhân dân, những nghi thức dân gian truyền thống của lễ Khai ấn cần được tiếp tục duy trì và đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức lễ hội thời gian gần đây. Cũng tại hội thảo, Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam đã báo cáo “Đề án tổ chức lễ hội Đền Trần Nam Định năm 2012”. Đề án được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học về lai lịch của Khu di tích Lịch sử - Văn hoá Trần, về tục khai ấn nói chung và tục khai ấn của nhà Trần nói riêng, đánh giá thực trạng tổ chức lễ hội Đền Trần năm 2011. Đề án đưa ra 2 phương án tổ chức, gồm: Chỉ làm lễ khai ấn, không tổ chức phát ấn và phương án: khai ấn như thường lệ, phát ấn vào ngày hôm sau, đồng thời thực hiện thật tốt các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, đề án cũng đưa ra định hướng các hoạt động chính của lễ hội Đền Trần năm 2012.

Trên cơ sở các ý kiến tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa và các cơ quan thông tấn báo chí, Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam sẽ tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức lễ hội Trần năm 2012 một cách khoa học, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân, bảo đảm các nguyên tắc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com