Liên hoan phim Cannes 2011: Phim Mỹ thắng lớn

09:05, 26/05/2011

Ngày 23-5, giải thưởng cao quý nhất của LHP Cannes diễn ra tại Pháp - Cành cọ vàng - được trao cho phim “The tree of life (Cây đời) của đạo diễn kiêm kịch bản gia người Mỹ Terrence Malick.

Đây là một bộ phim được đánh giá là có khả năng đánh thức tâm hồn con người qua ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phim dựng lên chuyện đời của Jack - người con cả trong một gia đình Mỹ ở Texas vào những năm 1950 - từ những năm tháng ngây thơ của tuổi nhỏ cho đến những năm trưởng thành đau khổ và vỡ mộng khi phải cố gắng hoà thuận với người cha kỹ tính và trầm cảm (do Brad Pitt thủ vai). Cuối cùng Jack (do Sean Penn thủ vai Jack trưởng thành) nhận ra bản thân mình là tâm hồn lạc lõng giữa thế giới hiện đại, Jack phải đi tìm câu trả lời về nguồn gốc và ý nghĩa của cuộc sống trong khi vẫn luôn thắc mắc về sự tồn tại của niềm tin. Đạo diễn Terrence Malick đã không có mặt tại lễ trao giải mà nhà sản xuất của bộ phim, Bill Pohlad phải thay mặt ông để nhận giải thưởng cao quý và quan trọng nhất tại Cannes lần thứ 64.

Đây là bộ phim Mỹ đầu tiên thắng lớn tại LHP Cannes kể từ năm 2004 trở lại đây, sau khi đạo diễn Michael Moore giành tượng Cành cọ vàng cho bộ phim tài liệu “Fahrenheit 9/11”. Ban giám khảo của LHP năm nay cho biết gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn phim để trao giải Cành cọ vàng, song cuối cùng bị thuyết phục bởi “The tree of life”. Diễn viên Robert De Niro - Trưởng ban giám khảo - khẳng định: “Hầu hết chúng tôi đều cảm thấy bộ phim thật xuất sắc”. Trước đó, “The tree of life” nhận số lượng nhận xét trái chiều hà khắc nhiều hơn hẳn bất kỳ bộ phim nào tham dự LHP Cannes lần này. Trong khi thành phần Ban giám khảo LHP Cannes năm nay lại có khá nhiều người Mỹ như diễn viên Robert De Niro, Jude Law, Uma Thurman...

Giải thưởng quan trọng thứ hai The Grand Prix được chia đều cho hai phim là “The kid with a bike” (tạm dịch: Đứa trẻ và chiếc xe đạp) của Bỉ và “Once upon a time in Anatolia” (tạm dịch: Ngày xưa ở Anatolia) của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, một phim kể về một đứa trẻ bị bỏ rơi còn phim kia lại dựng lên cuộc đời xúc động của một viên cảnh sát.

Ở các hạng mục giải thưởng khác, nữ diễn viên người Mỹ Kirsten Dunst nhận giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” cho phim “Melancholia” với vai diễn cô dâu bị trầm uất. Giải “Nam diễn viên xuất sắc” thuộc về Jean Dujardin trong “The artist” (Nghệ sĩ); giải “Đạo diễn xuất sắc” được trao cho Nicolas Winding Refn với phim “Drive” (Lái xe). Giải “Thành tựu trọn đời” thuộc về đạo diễn người Italia Bernardo Bertolucci. Với phim “Footnote” (Dấu chân), nhà làm phim người Israel Joseph Cedar ẵm giải “Kịch bản hay nhất”...

Theo nhiều nhà phê bình phim, LHP Cannes lần thứ 64 được đánh giá là chất lượng nhất trong nhiều năm qua./.

Theo: Báo Thời Nay

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com