Nam Thái xây dựng đời sống văn hoá cơ sở

09:04, 08/04/2011

Xã Nam Thái (Nam Trực) có hơn 10.000 nhân khẩu, cư trú tại 20 thôn. Nhận thức được tầm quan trọng của thiết chế văn hoá trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, từ nhiều năm nay chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các thôn cải tạo và xây dựng nhà văn hoá theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp. Đến nay, đã có 3 nhà văn hoá đa chức năng được xây dựng tại các thôn: Lạc Thiện, Nam Trang, Sơn Dương bằng nguồn vốn do nhân dân tự đóng góp và một phần hỗ trợ của UBND xã. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nơi giao lưu, hưởng thụ văn hoá của người dân thông qua các sinh hoạt văn hoá văn nghệ, đồng thời phổ biến kiến thức khoa học về nông nghiệp, phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường… Nhà văn hoá còn là địa điểm tổ chức lễ mừng thọ đầu xuân cho các cụ cao tuổi, nơi tổ chức các sinh hoạt cho thiếu nhi mỗi dịp tết Trung thu, nơi làm lễ phát thưởng cho học sinh trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Các hoạt động tại nhà văn hoá đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Các hoạt động văn hoá, TDTT ở Nam Thái cũng được quan tâm. Xã đã đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị cho hoạt động văn hoá văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao… Nhờ đó mà phong trào văn nghệ, TDTT trong xã những năm qua có bước tiến đáng kể. Tiêu biểu như CLB bóng chuyền thôn Lạc Thiện, CLB chèo xã Nam Thái đã tham gia nhiều hội diễn của tỉnh, của huyện và phục vụ nhu cầu giải trí của bà con nhân dân. Bên cạnh đó, Bưu điện văn hoá xã thường xuyên được bổ sung sách, báo phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm hiểu nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật, pháp luật của Nhà nước. Xã Nam Thái có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở đều có cơ sở vật chất kiên cố, khang trang tạo môi trường học tập và vui chơi lành mạnh cho các em học sinh.

Cùng với việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, hệ thống đường làng, ngõ xóm cũng được nhân dân các thôn đóng góp kinh phí để “bê tông hoá” khang trang sạch đẹp. Công tác vệ sinh môi trường trong toàn xã có nhiều tích cực. Đến nay 18/20 thôn của Nam Thái có đội thu gom, xử lý rác thải, kinh phí hoạt động do nhân dân đóng góp.

Những kết quả đạt được ở Nam Thái trong xây dựng thiết chế văn hoá, xây dựng nếp sống văn hoá mới trước hết phải kể đến nỗ lực không ngừng của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, là sự tham gia tích cực của nhân dân địa phương. Tuy nhiên để các thiết chế phát huy hiệu quả, cần có sự quan tâm hơn nữa tới công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động, đầu tư kinh phí cho hoạt động văn hoá, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chính trị, giao lưu văn hoá và phục vụ đời sống của nhân dân.

Vùng quê Nam Thái đang đổi mới từng ngày, đến nay đã có 13/20 thôn được công nhận “Làng văn hoá”. Đây là niềm tự hào, là động lực để chính quyền và nhân dân xã Nam Thái đoàn kết, đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Viết Dư - Văn Quân
(Trường CĐ PT-TH I)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com