Mưa xuân cho hạt nảy mầm

08:02, 18/02/2011

Mùa xuân đến, mưa cũng theo về, nhưng mưa mùa xuân khác với mưa mùa hạ, cũng chẳng giống mưa mùa thu và càng khác xa với mưa phùn gió bấc mùa đông.

Mưa mùa hạ là mưa rào, hạt to, mưa thành cơn thành trận xối xả ầm ào như trút nước, rồi bỗng dưng lặng phắc, bầu trời trong veo, mây xuôi về phía biển. Mùa hạ trời nắng to lâu ngày, vạn vật như đang háo nước, gặp được trận mưa rào, đất thoả thuê hút nước, cây cối được rửa sạch lớp bụi nên trông như xanh hơn, tươi tốt hơn. Nước mưa mùa hạ tràn đồng cao xuống ruộng thấp chảy thành dòng, từng đàn cá rô theo dòng nước chảy mà rạch ngược lên. Ngày còn nhỏ, nghe các cụ bảo cá đi mừng nước mới, cứ sau mỗi trận mưa rào là tôi lại xách giỏ đi theo các anh chị bắt cá rô đem về nướng hoặc luộc lên bóc lấy thịt để nấu canh rau tập tàng ăn còn ngọt hơn mì chính bây giờ.

Mưa xuân không giống mưa mùa thu, mưa mùa thu là mưa cả tháng ròng, mưa kèm theo gió bão gây ra cảnh lũ lụt. Chính gió mưa đã làm bạc màu áo mẹ cha và gió mưa đã làm cho tóc bà thêm bạc, gió mưa là bạn đồng hành của thời gian, rải rêu xanh lên mái đình cổ kính.

Mưa xuân cũng không giống mưa mùa đông. Mưa mùa đông là mưa phùn gió bấc. Đôi bạn gió - mưa cùng đồng hành như lưỡi dao cứa vào da thịt, lạnh thấu tim gan. Trong mưa phùn gió bấc mịt mùng, người chiến sỹ biên phòng, người chiến sỹ tiền tiêu nơi hải đảo xa xôi vẫn vững vàng tay súng giữ cho đất nước bình yên. Trong gió, trong mưa, những chiến sỹ công an vẫn đứng ở ngã ba, ngã bảy vì sự an toàn của bao người tham gia giao thông và cả những chiến sỹ công an đang lặng lẽ giữ gìn sự bình yên cuộc sống, giữ cho đất nước đẹp mãi mùa xuân.

Mùa xuân mới đang về. Mưa xuân đang rải dịu mát xuống xóm làng, xuống ngõ phố, xuống những cánh đồng xanh thắm màu xanh cây trồng vụ ba… Mưa xuân hạt nhỏ li ti như bụi, lây phây giăng khắp đất trời. Dưới làn mưa bụi, hạt gieo trồng trong đất đang cựa quậy nảy mầm. Trên những cành cây đã trút hết lá để ủ nhựa suốt mùa đông, gặp mưa xuân tưới mát, chồi non nhu nhú nảy lên. Mưa xuân làm cho vạn vật sinh sôi, hứa hẹn no ấm, thanh bình. Dưới làn mưa xuân, hàng triệu trái tim đồng hành để tiến lên con đường ấm no, hạnh phúc, giàu đẹp, văn minh./.

 Lương Bằng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com