Hiển Khánh xây dựng nông thôn mới

08:02, 16/02/2011

Xã Hiển Khánh (Vụ Bản) có 2.235 hộ với 8.335 khẩu, sống tập trung ở 11 thôn. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, những năm gần đây, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiển Khánh đã đoàn kết thống nhất, tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Cơ sở hạ tầng xã hội được tăng cường. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Hệ thống chính trị được củng cố, dân chủ ở cơ sở được phát huy. Bộ mặt nông thôn ngày một đổi thay. Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc”, chính quyền vững mạnh và là xã có phong trào phát triển khá của huyện.

Là địa phương được tỉnh và huyện chọn làm điểm để xây dựng mô hình nông thôn mới, đồng chí Trần Đắc Sách, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Từ nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng uỷ xã đã đề ra nghị quyết chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông thôn, nông nghiệp với giải pháp chủ yếu là tập trung chuyển đổi các vùng sản xuất cho thu nhập thấp chuyển sang làm kinh tế trang trại, nuôi trồng thuỷ sản theo mô hình lúa - cá, nuôi tôm càng xanh cho giá trị kinh tế cao. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 12 mô hình trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, UBND xã luôn chú trọng phát triển các dịch vụ ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp theo hướng phát triển các doanh nghiệp tư nhân, sản xuất hàng xuất khẩu như mây, tre đan, may hàng công nghiệp. Toàn xã hiện có 5 cơ sở làm hàng mây tre đan và có trên 200 hộ dân có máy may hàng công nghiệp cho thu nhập từ 1 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng. Trên địa bàn xã còn có Cty cổ phần Thành Vinh, thu hút và giải quyết việc làm, thu nhập cho hơn 200 lao động của xã. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đạt mức thu nhập bình quân 72 triệu đồng trên 1ha canh tác. Sản lượng cá nuôi từ các trang trại đạt mỗi năm từ 80 đến 100 tấn, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt hơn 100 tấn. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; có 90% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 92% số hộ có điện thoại, 72% số hộ có xe máy, 100% số hộ có phương tiện nghe, nhìn. Cả 11 thôn trong xã đều được công nhận danh hiệu Làng văn hoá trong đó 3 thôn: Phú Đa, Ngõ Quan, Môn Nha được công nhận là Làng văn hoá cấp tỉnh, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá đạt tỷ lệ trên 95%. Xã đã lập Đề án xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, xây dựng kế hoạch triển khai, quy hoạch phát triển theo từng giai đoạn với các mục tiêu cụ thể để khai thác có hiệu quả các tiềm năng đất đai, lao động, tập trung lực lượng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chuyển mạnh sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hàng hoá; cải tạo, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng xã có kinh tế phát triển, có loại hình sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiên tiến; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nông thôn lành mạnh, an toàn, dân chủ, công bằng, văn minh; giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá của quê hương.

Đến nay, xã Hiển Khánh đang trong giai đoạn tổ chức thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới và đã đạt được kết quả bước đầu. Nhân dân trong xã đã đóng góp xây dựng và đã khánh thành đền thờ liệt sỹ trị giá gần 1 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng trường tiểu bọc B và đang triển khai xây dựng mới trường mầm non liên cơ khu A với kinh phí hàng tỷ đồng. Ngoài ra, xã đã tiến hành cải tạo, nâng cấp nhà văn hoá, khu vui chơi cộng đồng, nâng cấp đường giao thông liên xã, liên thôn, hệ thống đường nội đồng và mương máng thuỷ lợi..., phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của địa phương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiển Khánh đang quyết tâm phấn đấu đến hết tháng 12-2011 đạt 15/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới gồm các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, chợ, tỷ lệ hộ nghèo, y tế, văn hoá, môi trường, hệ thống chính trị, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự...

Nghĩa Châu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com