Bắn bi

09:02, 25/02/2011

Bắn bi (còn gọi là chơi bi), là trò chơi phổ biến dành cho nhiều lứa tuổi, nhất là các em trai rất yêu thích. Công cụ chơi bi đơn giản nhưng cách chơi phong phú, có thể chơi ở trong nhà hoặc ngoài trời.

Viên bi được làm từ nhiều chất liệu bằng đá, đất nung hoặc thuỷ tinh. Bi hình tròn, đường kính 0,5cm đến hơn 1cm và có thể lớn hơn. Kỹ thuật chơi bắn bi phổ biến là kẹp viên bi giữa ngón tay trỏ (bàn tay phải) và ngón tay giữa (bàn tay trái) và nhằm về mục tiêu rồi bật ngón tay trỏ cho viên bi bắn ra hoặc dùng ngón tay giữa và ngón tay cái cuộn viên bi vào giữa, nhằm về mục tiêu rồi bật ngón tay cho bi bắn ra. Kỹ thuật bắn bi đòi hỏi sự khéo léo, chính xác để trúng mục tiêu theo những cự ly khác nhau. Khi bắn, một tay bắn bi còn tay kia làm bệ tỳ để viên bi ở độ cao thuận lợi hơn tùy từng tình huống.

Có nhiều cách chơi bi như bi hòm (bi lồ); bi hào (bi tàng); bi biển (bi bể); bi gẩy..., nhưng phổ biến nhất là cách chơi bi hòm: Vẽ một vòng tròn hoặc hình vuông nhỏ (có đường kính hoặc cạnh khoảng 20-30cm) cách đó 1,5-2m vẽ một vạch thẳng làm mốc. Mỗi em góp một số lượng bi bằng nhau và đặt vào hòm. Các em đứng từ vạch mốc lần lượt dùng bi cái bắn từ vạch mốc về phía hòm. Viên bi của em nào dừng lại ở gần hòm nhất nhưng không nằm trong hòm thì em đó được quyền chơi lượt đầu tiên và cứ như thế cho đến người cuối cùng. Trường hợp bi dừng lại trong hòm thì tính như nó dừng ngay tại vạch. Em được chơi đầu tiên sẽ lấy mốc chỗ viên bi đó dừng để bắn vào những viên bi nằm trong hòm, viên nào bị bật ra ngoài thì được “ăn” viên đó. Khi khai cuộc, các em cũng được quyền bắn thẳng vào bi trong hòm, nếu có ít nhất một viên bi ở hòm bị đẩy ra ngoài và bi cái không dừng trong hòm thì người đó được tiếp tục bắn. Nếu không đưa được viên bi nào ra khỏi hòm hoặc bi cái dừng lại ở trong hòm thì em đó mất lượt chơi. Nếu đưa được bi trong hòm ra ngoài nhưng bi cái lại nằm trong đó thì những viên bi ấy được đưa trở lại vào hòm, thậm chí có thể bị "phạt" phải đưa thêm bi của mình vào. Những em chơi giỏi thường bắn bi sao cho bi trong hòm bắn ra ngoài còn bi cái bật trở lại rồi dừng ở gần hòm để lần bắn tiếp theo thuận lợi hơn. Cuộc chơi kết thúc khi tất cả bi trong hòm đã hết./.

Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com