Xuân Trường phát triển Bảo hiểm y tế học sinh

07:56, 13/10/2022

Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ từ các ban, ngành liên quan, số học sinh các cấp tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Xuân Trường luôn phát triển ổn định. Đến nay, toàn huyện có gần 28.800 học sinh có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 99,6%. 

Trường Tiểu học Xuân Hồng thực hiện tốt công tác BHYT học sinh

Hàng năm UBND huyện đều ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện BHYT đối với các đối tượng, trong đó chú trọng học sinh, trẻ em trên địa bàn. Trung tâm Y tế huyện tăng cường chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ người bệnh; bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, đặc biệt là đối tượng trẻ em và học sinh… BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát thanh phổ biến chính sách BHYT, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về BHYT. Các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT trong nhân dân; tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng với những nội dung phù hợp, cụ thể, thiết thực. Với các giải pháp đồng bộ, nhiều trường học trên địa bàn huyện Xuân Trường hoàn thành và vượt chỉ tiêu số lượng học sinh tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 9-2022, ở bậc tiểu học, Trường Tiểu học Xuân Tân dẫn đầu toàn huyện với tỷ lệ hơn 101% học sinh tham gia BHYT (tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên 100% là do học sinh chuyển cấp còn giá trị sử dụng). Thầy giáo Lê Quang Thịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Tân cho biết: “Thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên theo luật định, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai đẩy mạnh thực hiện Luật BHYT; trong đó quy định đưa tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua tập thể lớp, cán bộ, giáo viên, học sinh trong năm học. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lồng ghép các nội dung tuyên truyền về BHYT trong các giờ sinh hoạt lớp”. Cùng với đó, nhà trường chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật thường xuyên về tình hình thu BHYT tuần, tháng của các giáo viên chủ nhiệm lớp, báo cáo kịp thời tiến độ thu. Với những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhà trường sẽ hỗ trợ hoặc giới thiệu các cá nhân, đơn vị hỗ trợ các em trong việc mua thẻ BHYT.

Ở bậc THCS, Trường THCS Thọ Nghiệp hiện nay dẫn đầu toàn huyện với 768 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ trên 102%. Cô giáo Trịnh Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Nghiệp chia sẻ: “Thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, nhân viên y tế và các thầy, cô giáo chủ nhiệm dẫn chứng cụ thể một số học sinh nhờ tham gia BHYT đã giảm bớt viện phí cho gia đình khi có rủi ro về sức khỏe phát sinh. Công tác chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được nhà trường quan tâm thực hiện. Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tâm tư của phụ huynh học sinh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung tăng cường đầu tư vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, trang bị tủ thuốc và đầy đủ vật dụng, cơ số thuốc đáp ứng việc sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Trường thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã tuyên truyền các loại dịch bệnh theo mùa; phối hợp với BHXH huyện kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh. 

Đồng chí Đỗ Văn Nhiên, Giám đốc BHXH huyện Xuân Trường cho biết: “BHXH huyện thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn trong quá trình triển khai BHYT của các thầy cô giáo và các em học sinh. Bên cạnh đó, BHXH huyện đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục đóng BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho học sinh; rà soát, bổ sung đầy đủ quá trình tham gia, quyền lợi hưởng, thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; xác định và chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục; kiểm tra tiến độ thực hiện tại các địa phương, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh; làm tốt công tác hướng dẫn các nhà trường trong triển khai công tác BHYT học sinh. Vì vậy, công tác BHYT học sinh trên địa bàn huyện thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh”. Mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện Xuân Trường khá cao, tuy nhiên vẫn có một số trường tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp, nhất là bậc THPT. Nguyên nhân do nhận thức của một số ít phụ huynh về chính sách BHYT đối với học sinh, sinh viên chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện BHYT học sinh tại một số địa phương, cơ sở trường học chưa được chú trọng; một bộ phận cán bộ, giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm trong việc chỉ đạo triển khai BHYT học sinh; việc tuyên truyền, vận động chưa được triển khai quyết liệt, đồng bộ; chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế trên địa bàn chưa đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Xác định việc thực hiện công tác BHYT với đối tượng học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2022-2023, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với ngành GD và ĐT tích cực tuyên truyền Luật BHYT để học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác y tế trường học, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Phối hợp với ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT đúng quy định, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho học sinh, sinh viên khi khám, chữa bệnh, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện và học tập tốt hơn./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com