Vụ Bản phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:38, 12/10/2022

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Huyện ủy Vụ Bản đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Làng quê xã Quang Trung đổi mới.

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quang Trung, đồng chí Bùi Đức Hoạt luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; luôn chủ động bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc ít nhất 2 ngày/tháng để thực hiện việc tiếp công dân theo quy định và thường xuyên tổ chức, lắng nghe HĐND, UBND xã, các công chức, bộ phận có liên quan và chi bộ dân cư báo cáo những vụ việc khiếu nại, kiến nghị của cử tri, những vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. 9 tháng đầu năm 2022, Bí thư Đảng ủy xã đã thực hiện 18 buổi tiếp công dân và trực tiếp tiếp 10 lượt công dân có phản ánh, kiến nghị tại địa phương. Qua công tác tiếp công dân đồng chí đã tiếp nhận 5 kiến nghị chủ yếu các kiến nghị về vấn đề dân sinh. Tất cả các kiến nghị đều được đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt tình hình và trao đổi trực tiếp với người dân nhằm đạt kết quả cao nhất. Nhờ đó, hầu hết các ý kiến, phản ánh tại các buổi tiếp dân đều được ghi nhận và giải quyết theo quy định. Tiêu biểu như ý kiến phản ánh của nhân dân miền Giáp Nhất phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các hộ gia đình làm nghề rèn trong khu dân cư. Giải quyết tình trạng trên, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân miền Giáp Nhất nâng cao ý thức, trách nhiệm về đảm bảo vệ sinh môi trường. Chỉ đạo thành lập “Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường làng nghề”, “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” để quản lý, giám sát việc thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Các hộ sản xuất nghề rèn thủ công thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản, cam kết bảo vệ môi trường đạt 100%; không để xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi ra hành lang đường và xuống các kênh mương; khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất trong khu dân cư di chuyển ra sản xuất tại cụm công nghiệp tập trung của xã… Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở miền Giáp Nhất đã giảm thiểu đáng kể. Các hộ sản xuất nghề rèn thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, tự giác đầu tư hệ thống xử lý chất thải trước khi xả thải ra môi trường. Nhờ đó ô nhiễm về nước thải, không khí, tiếng ồn và các chất thải rắn đều giảm bớt, góp phần giữ gìn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.

Để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Vụ Bản đã ban hành Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW. Đảng ủy các xã, thị trấn ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch tiếp dân hàng tháng; các cơ quan liên quan tham mưu phát huy tốt trách nhiệm, phục vụ Bí thư cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; đồng thời, đã theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả giải quyết các thông báo kết luận sau buổi tiếp dân. Qua đó, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm; hạn chế tình hình đơn thư phức tạp, kéo dài, vượt cấp tại địa phương. Cùng với việc tiếp dân để chỉ đạo giải quyết khiếu nại của công dân, người đứng đầu cấp ủy các cấp huyện Vụ Bản còn quan tâm dành thời gian trực tiếp đối thoại để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện liên quan đến các lĩnh vực như công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, công tác cán bộ, chế độ chính sách... Gần đây nhất là việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xã Liên Minh, Kim Thái liên quan để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình giải phóng mặt bằng và giải quyết những kiến nghị, liên quan đến các dự án như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Bảo Minh mở rộng, Dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường Tân Khánh - Liên Bảo. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi trong quá trình bàn giao mặt bằng đầu tư xây dựng các dự án, phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp, giao thông của tỉnh, của huyện. Từ đầu năm 2022 đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp huyện Vụ Bản đã triển khai thực hiện trên 200 đợt tiếp công dân, tiếp nhận 50 kiến nghị, phản ánh. Đến nay các kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã cơ bản giải quyết xong, còn một số vụ việc các cơ quan chức năng đang tiếp tục tham mưu giải quyết. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Vụ Bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện đúng quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy để người dân biết tham gia. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com