Thời gian qua, huyện Hải Hậu đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Hải Hậu hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa huyện. |
Đồng chí Đỗ Hải Điền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Bám sát Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về CCHC Nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025, chương trình CCHC Nhà nước trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Theo đó, để thực hiện được nhiệm vụ này, huyện tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện tới các xã; bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, tổ chức đến giao dịch. UBND huyện đã bố trí cơ bản đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành của lãnh đạo huyện, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của huyện; được thực hiện tiếp nhận trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử do UBND tỉnh cung cấp. Hiện 13 cơ quan hành chính (UBND huyện và 12 phòng ban), 34 xã, thị trấn thực hiện chữ ký số; cơ bản các loại văn bản đã thực hiện việc gửi - nhận dưới dạng điện tử; UBND huyện đang thực hiện kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản từ cấp huyện đến tỉnh và từ cấp huyện xuống xã và ngược lại; niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định về kiểm soát thủ tục hành chính.
Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện CCHC, UBND huyện đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính nhằm phát hiện các văn bản có nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để sửa đổi kịp thời và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành. Qua kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương, huyện đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế như: Công tác văn thư, lưu trữ chưa thực hiện tốt; tình hình cập nhật công khai thủ tục hành chính và số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở mức độ 3, mức độ 4 còn ít; việc rà soát, đánh giá đơn giản hóa thủ tục hành chính chưa đạt chất lượng cao; việc cập nhật công khai thủ tục hành chính có lúc chưa kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành chưa thường xuyên; vẫn còn có phản ánh về một số công chức chưa tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân kê khai, hoàn thiện hồ sơ, chưa thực sự đem lại sự hài lòng cho người dân trong giao dịch công việc. Trước tình hình đó, UBND huyện yêu cầu cụ thể từng cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc có biện pháp khắc phục. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND huyện và các cơ quan liên quan thường xuyên hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu UBND huyện kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc thực hiện các nội dung về CCHC trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay, các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn cơ bản đã triển khai thực hiện tốt các nội dung về CCHC đặc biệt là việc thực hiện gửi nhận văn bản trên môi trường điện tử, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” và trên Cổng Dịch vụ công; duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở bộ phận “một cửa”; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân và thực hiện trực tại bộ phận “một cửa” bảo đảm thời gian theo đúng quy định. Bên cạnh đó, để công tác CCHC đạt được kết quả cao, UBND huyện còn phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh CCHC huyện Hải Hậu giai đoạn 2021-2025” trong bộ máy hành chính Nhà nước và tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia vào quy trình CCHC. Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn đều ký cam kết thực hiện nâng chỉ số CCHC năm 2021 cao hơn so với năm 2020. Cách làm này tạo ra hiệu quả kép không chỉ giúp các cơ quan chức năng, các địa phương chủ động đẩy mạnh CCHC theo chức năng nhiệm vụ của mình mà còn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, chủ động tương tác với cơ quan quan quản lý Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức.
Quyết tâm cao trong đẩy mạnh CCHC, đến nay tỷ lệ giải quyết công việc và trả kết quả trên địa bàn huyện Hải Hậu bảo đảm quy định về quy trình, thời gian. Từ năm 2021 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và các xã, thị trấn của huyện đã tiếp nhận trên 50 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt 99,97; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đạt 100%. Năng lực, trình độ của đội ngũ công chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tương đối đồng đều, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao. Năm 2021, kết quả chỉ số CCHC của huyện Hải Hậu tăng lên 3 bậc so với năm 2020.
Thời gian tới, huyện Hải Hậu tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về công tác CCHC. Tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử của huyện. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm, phát huy khả năng, năng lực. Chỉ đạo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo thẩm quyền đảm bảo đúng thời gian quy định. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực CCHC trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; thường xuyên tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực. Tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã./.
Bài và ảnh: Văn Trọng