Những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

09:09, 01/09/2022

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các lĩnh vực của đời sống xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Thông qua phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Bằng (Ban CHQS huyện Giao Thủy) giới thiệu về sáng kiến “Đế chân micro điều khiển thông minh” đạt giải C cấp Bộ CHQS tỉnh.
Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Bằng (Ban CHQS huyện Giao Thủy) giới thiệu về sáng kiến “Đế chân micro điều khiển thông minh” đạt giải C cấp Bộ CHQS tỉnh.

Chúng tôi gặp Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Phạm Văn Bằng, nhân viên Ban Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Giao Thủy khi anh đang chỉnh sửa, hoàn thiện sáng kiến cải tiến mô hình học cụ kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện của đơn vị. Trò chuyện với chúng tôi, Bằng cho biết anh từng là chiến sĩ nghĩa vụ của Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, được đào tạo sơ cấp kỹ thuật thông tin và được điều động về làm nhân viên chuyên môn kỹ thuật thông tin tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Đầu năm 2016, anh tiếp tục được điều động đi tăng cường làm nhiệm vụ tại Sư đoàn 395 (Quân khu 3). Trong hai năm làm nhân viên thông tin của Sư đoàn, chuyên vận chuyển công văn, tài liệu cho các cơ quan, đơn vị, Bằng không để xảy ra bất kỳ một sai sót nhỏ nào, được chỉ huy và đồng đội quý mến, tin tưởng. Đặc biệt, năm 2017 khi tham gia di chuyển Tổng đài thông tin kỹ thuật số của Sư đoàn về vị trí làm việc mới, anh đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị nhiều giải pháp khoa học, bảo đảm cho ê kíp thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác, bí mật, an toàn. Với thành tích nổi bật này, Bằng được Sư đoàn 395 tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng cường ở đơn vị chủ lực, năm 2018, Thượng úy QNCN Phạm Văn Bằng về Bộ CHQS tỉnh Nam Định, sau đó được điều động về Ban CHQS huyện Giao Thủy công tác. Được biên chế làm nhân viên của Ban Chính trị, Bằng luôn tích cực tìm tòi sáng tạo trong lao động, có nhiều giải pháp, sáng kiến hữu ích giúp đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Tiêu biểu như, trong quá trình thực tế ở địa bàn Giao Thủy, là huyện ven biển, hàng năm thường bị tác động ảnh hưởng do môi trường gió và hơi ẩm có độ mặn cao, làm cơ sở vật chất của đơn vị nhanh bị xuống cấp, hư hỏng. Bằng đã chủ động nghiên cứu và đề xuất với chỉ huy đơn vị thay đổi cách làm hệ thống biển bảng, táp lô từ sử dụng ốc vít chuyển sang sử dụng lẫy cài. Từ khi đơn vị thực hiện cách làm này đã giúp việc tháo lắp hệ thống biển bảng, táp lô trở nên dễ dàng và nhanh hơn, nhất là trong công tác chuẩn bị ứng phó với các cơn bão và khi cần thay đổi nội dung tuyên truyền trên biển bảng, táp lô. Mới đây nhất, vào đầu năm 2022, Thượng úy QNCN Phạm Văn Bằng đã nghiên cứu sáng kiến “Đế chân mi-cờ-rô điều khiển thông minh”. Chia sẻ về sáng kiến này, Bằng cho biết, qua nhiều năm làm công tác phục vụ các hội nghị ở đơn vị, nhất là khi các sự kiện được tổ chức ngoài trời như lễ giao nhận quân của địa phương, người phục vụ thường phải ra tận vị trí người đang phát biểu để điều chỉnh mi-cờ-rô cho phù hợp. Với sáng kiến này, chỉ cần đứng bên ngoài sân khấu (ở khoảng cách từ 30-50m) sử dụng điều khiển để điều chỉnh chiếc mi-cờ-rô theo ý định một cách dễ dàng phù hợp với người phát biểu. Thiết kế này rất gọn nhẹ và giá thành cũng khá thấp. Sáng kiến của Thượng úy QNCN Phạm Văn Bằng đã đạt giải C tại Hội thi “Sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ, trang thiết bị huấn luyện” năm 2022 của Bộ CHQS tỉnh.

Nhận xét về nhân viên của đơn vị, Thượng tá Tiêu Quang Dưỡng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Giao Thủy cho biết: “Đồng chí Bằng là một đảng viên, quân nhân gương mẫu trong công tác cũng như trong cuộc sống. Chỉ huy cơ quan và chỉ huy đơn vị khi giao cho đồng chí Bằng công việc gì cũng rất tin tưởng, bởi đồng chí chịu khó tìm tòi nghiên cứu, tham mưu cho đơn vị tổ chức thực hiện công việc chất lượng, hiệu quả”.

Góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thầy giáo Trần Hải Bằng, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Trực Ninh triển khai kế hoạch chuẩn bị khai giảng năm học 2022-2023.
Thầy giáo Trần Hải Bằng, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Trực Ninh triển khai kế hoạch chuẩn bị khai giảng năm học 2022-2023.

Trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Trực Ninh những năm qua, thầy giáo Trần Hải Bằng, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện đã cùng với tập thể Phòng tích cực tham mưu cho huyện nhiều đổi mới trong lĩnh vực GD và ĐT, đã tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và học sinh vượt qua khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện được nâng cao, luôn được xếp vị trí tốp đầu các huyện, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, kết quả thi học sinh giỏi năm học 2021-2022, huyện Trực Ninh đã có hàng nghìn học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 8, 9 cấp tỉnh, Đoàn học sinh Trực Ninh lập thành tích đặc biệt xuất sắc, dẫn đầu các huyện, thành phố, đạt giải Nhất toàn đoàn với 149 giải cá nhân, gồm 14 giải Nhất, 61 giải Nhì, 57 giải Ba, 17 giải Khuyến khích.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, thầy giáo Trần Hải Bằng đã có sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp phát triển GD và ĐT huyện Trực Ninh giai đoạn 2020-2025”, được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp ngành GD và ĐT Nam Định năm 2021, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn huyện về yêu cầu đổi mới GD và ĐT trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, sáng kiến trên cũng là cơ sở để Phòng GD và ĐT tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của huyện giai đoạn 2020-2025. Với kết quả, thành tích đạt được, thầy giáo Bằng liên tục nhiều năm liền (2018-2021) là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp, các ngành khen thưởng. Đặc biệt, năm 2020, thầy giáo Trần Hải Bằng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong 5 năm (2015-2019); năm 2022, tiếp tục được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đã tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đó là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước của tỉnh trong những năm qua./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com