Thực hiện hiệu quả công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

06:09, 01/09/2022

Thời gian qua, số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh luôn phát triển ổn định. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 350.983 HSSV tại 530 cơ sở giáo dục tham gia BHYT, đạt tỷ lệ gần 99%; nhiều trường học đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Trường THCS xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh.
Trường THCS xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh.

Để đạt được kết quả trên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở GD và ĐT cùng các sở, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với HSSV qua hệ thống pa-nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu trực quan; ứng dụng VssID và các hội nghị trực tuyến… Bên cạnh đó, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng, phát các tin, bài về chính sách BHYT đối với HSSV. Ngành GD và ĐT giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí thù lao thu BHYT HSSV, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh.

Với các giải pháp đồng bộ, số lượng HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao từ 98 đến 100% HSSV tham gia BHYT, tiêu biểu là các huyện: Mỹ Lộc, đạt tỷ lệ 100%; Nghĩa Hưng 99,91%; Nam Trực 99,92%; Trực Ninh 99,74%. Để đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học 2021-2022, BHXH huyện Mỹ Lộc phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường, trong đó các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến với nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng và các tầng lớp nhân dân tiếp cận đầy đủ với thông tin cơ bản về chính sách BHYT HSSV theo Luật BHYT sửa đổi: mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi hưởng. Tại huyện Nam Trực, để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT HSSV, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, cũng như các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện ở các trường. BHXH huyện chủ động cấp thẻ BHYT cho HSSV bảo đảm quyền lợi được khám, chữa bệnh kịp thời; thực hiện quyết toán nguồn thu BHYT để các trường có nguồn kinh phí hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV nên đã đạt được những kết quả khích lệ. Một trong những tín hiệu đáng mừng là năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT giữa các cấp học đạt tỷ lệ cao, trong đó khối tiểu học có tỷ lệ tham gia cao nhất, đạt 99,12%; khối THCS đạt tỷ lệ 98,98% và khối THPT đạt 97,64%. Trong khối tiểu học, Trường Tiểu học Yên Xá (Ý Yên) là điểm sáng nhiều năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ban giám hiệu tổ chức tuyên truyền về BHYT học sinh cho các thầy cô giáo tại các cuộc họp hội đồng của trường, tuyên truyền tới các em học sinh vào các tiết sinh hoạt, chào cờ đầu tuần. Với phụ huynh, chúng tôi tuyên truyền trong các cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giúp mọi người nhận thấy lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia cho con em mình”. Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Yên Xá có 851 học sinh tham gia BHYT, đạt 100%, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu toàn huyện trong công tác BHYT học sinh.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 3.739 HSSV chưa tham gia BHYT; trong đó, khối tiểu học 670 học sinh, khối THCS 150 học sinh, khối THPT 812 học sinh; khối đại học, cao đẳng; các trường nghề 2.107 HSSV. Ở khối giáo dục chuyên nghiệp, hiện có 12 cơ sở giáo dục, nhưng chỉ có 6.485/8.592 HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 75,48%. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV trong năm học 2022-2023, BHXH tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thực hiện BHYT HSSV. Bên cạnh hướng dẫn về đối tượng, mức đóng, cấp thẻ BHYT… BHXH tỉnh đề nghị các nhà trường tiếp tục hướng dẫn HSSV (hoặc phụ huynh) đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Đồng thời, Sở LĐ-TB và XH ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023 yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho HSSV và phụ huynh về chính sách, pháp luật BHYT, ý nghĩa của BHYT đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV; quyền lợi và trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT; HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH tại địa phương hướng dẫn HSSV và phụ huynh tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT, giải quyết quyền lợi khi tham gia BHYT theo đúng quy định. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ BHYT cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com