Xuân Trường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân

08:08, 30/08/2022

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Xuân Trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Xuân Trường tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện.
Lãnh đạo huyện Xuân Trường tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện.

Hàng năm UBND huyện Xuân Trường đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Việc triển khai các hoạt động PBGDPL đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng chí Vũ Khắc Giáp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Xuân Trường cho biết: Bám sát kế hoạch của UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng nhóm đối tượng; nội dung tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm.  Theo đó, tập trung trong các cuộc họp thôn, xóm, các buổi sinh hoạt đoàn, hội, hoạt động hòa giải ở cơ sở, hoạt động tiếp dân, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động, phát trên hệ thống loa truyền thanh… Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và các phòng, ban liên quan tổ chức hơn 136 cuộc tuyên truyền, PBGDPL tại các khu dân cư, trường học thu hút trên 4.000 lượt hội viên, đoàn viên, học sinh tham dự; biên soạn, phát hành trên 3.000 bộ tài liệu liên quan đến phổ biến kiến thức pháp luật. Hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn cũng tích cực vào cuộc. Hàng tuần, hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn duy trì chuyên mục pháp luật và đời sống nhằm thông tin, tuyên truyền các nội dung, văn bản pháp luật mới tới người dân. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật đặt tại các bưu điện văn hóa xã và nhà văn hóa các thôn, xóm với đa dạng đầu sách về các nội dung như: văn bản quy phạm pháp luật, các luật, văn bản dưới luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật... tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Các xã, thị trấn còn tổ chức cho 100% các hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự; 100% thôn, xóm xây dựng quy ước, hương ước văn hóa và thực hiện pháp luật; 100% số thôn, xóm, tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an ninh trật tự và được công nhận đơn vị văn hóa. 

Trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, huyện quan tâm, chú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp, trong đó, nòng cốt là đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở; duy trì hoạt động hiệu quả của 312 tổ hòa giải ở cơ sở với 1.847 hòa giải viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, Trưởng ban công tác Mặt trận cùng đại diện các tổ chức hội, đoàn thể là những người có năng lực, uy tín được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật để tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân. Bác Nguyễn Đức Thận, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải xóm 5, xã Xuân Châu cho biết: “Để làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân, những người làm công tác hoà giải phải thường xuyên tìm hiểu kiến thức pháp luật, nhất là những quy định pháp luật mới liên quan đến những việc thường xảy ra trong cộng đồng dân cư về hôn nhân và gia đình, đất đai, chế độ, chính sách… để tuyên truyền, giải thích, thuyết phục cho người dân hiểu, đồng thuận”. Thực tế cho thấy, hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở đã và đang phát huy hiệu quả, hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế được các mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo nên từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Xuân Trường không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp; ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân từng bước được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục đa dạng các hình thức, phương thức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cơ quan tư pháp, các phòng, ban, đoàn thể với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Hồng Ngọc

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com